Sao bóng rổ Mỹ tuyên bố "tình bằng hữu bất diệt” với ông Kim Jong-un

01/03/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã đến thăm CHDCND Triều Tiên và tuyên bố tình bằng hữu “bất diệt” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

(TNO) Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã đến thăm CHDCND Triều Tiên và tuyên bố tình bằng hữu “bất diệt” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sau khi hai người cùng nhau xem một trận bóng rổ giao hữu Mỹ - Triều Tiên.

>> Quan chức Mỹ từng bí mật đến thăm Triều Tiên
>> Chủ tịch Google đến Triều Tiên để giải cứu công dân Mỹ?
>> Chủ tịch Google thăm Triều Tiên
>> Mỹ chỉ trích chuyến đi Triều Tiên của Chủ tịch Google
>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3

Rodman đã ngồi cạnh ông Kim Jong-un, cười nói vui vẻ, vỗ tay theo dõi trận đấu giao hữu với tỉ số “ngoại giao” 110 - 110 tại Bình Nhưỡng vào ngày 28.2, theo tin tức từ AFP.

Rodman đã đến Bình Nhưỡng vào ngày 26.2. Các nhà quan sát cho rằng chuyến đi của Rodman diễn ra "đầy ý nghĩa" trong lúc căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang gia tăng sau vụ Bình Nhưỡng hôm 12.2 tuyên bố thử nghiệm hạt nhân lần ba thành công.

Washington lâu nay luôn gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Mỹ cũng thường xuyên kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Nhưng trên thực tế, cuối cùng Bình Nhưỡng cũng đã thử nghiệm hạt nhân tổng cộng ba lần, vào năm 2006, 2009 và 2013.


Ông Kim Jong-un và cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ xem trận đấu bóng rổ giao hữu ngày 28.2 tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Hồi đầu tháng 1.2013, cựu Thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson và Chủ tịch tập đoàn Google Eric Schmidt đã có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên. Đây được cho là chuyến thăm mang “sứ mệnh nhân đạo cá nhân”.

Mới đây tờ Los Angeles Times của Mỹ ngày 24.2 tiết lộ các quan chức Mỹ đã có hai chuyến thăm bí mật đến Triều Tiên hồi năm 2012, trong nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ hai nước sau khi ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.3 cho biết Washington chẳng có gì để bình luận về chuyến đi của Rodman vì đây chỉ là chuyến đi mang mục đích cá nhân, không liên quan đến nền ngoại giao Mỹ - Triều Tiên, theo AFP.

Nhưng theo các nhà quan sát, những người Mỹ có "chuyến đi mang mục đích cá nhân" đến Triều Tiên được cho là người chuyển tải thông điệp của chính phủ Mỹ đến chính phủ Triều Tiên.

Giáo sư Zhang Liangui, thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế của Trường Trung ương đảng Trung Quốc, nhận định rằng Mỹ đang “âm thầm” thực hiện chiến lược “ngoại giao bóng rổ”. Ông Zhang Liangui rõ ràng đang nhắc đến sự kiện “ngoại giao bóng bàn” Trung - Mỹ nổi tiếng hồi năm 1971, cùng chiến lược ngoại giao "người với người" (xem thêm thông tin ở link bên dưới). 

>> Tay vợt “ngoại giao bóng bàn” Trung - Mỹ qua đời

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.