Người dân khu vực Fukushima Daiichi có nguy cơ bị ung thư cao

01/03/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28.2 cho biết người dân Nhật Bản ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư.

(TNO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28.2 cho biết người dân Nhật Bản ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư. Thông tin này được đưa ra sau hai năm xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima do thảm họa động đất sóng thần ngày 11.3.2011.

Trận động đất 9 độ Richter và sóng thần khi ấy đã khiến gần 19.000 người thiệt mạng, và nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (tỉnh Fukushima) bị hư hại nghiêm trọng, rò rỉ phóng xạ, theo tin tức từ Reuters.

Đây được cho là cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ tai nạn nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine hồi năm 1986.

“Kết quả phân tích các số liệu, dựa vào tuổi tác, giới tính và thiết kế của nhà máy điện hạt nhân này cho thấy, nguy cơ mắc ung thư của những người dân sống gần khu vực bị rò rỉ phóng xạ nhiều nhất tỉ lệ rất cao”, tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc bộ phận môi trường và sức khỏe cộng đồng của WHO, cho biết.

WHO ước tính có đến 70% nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp đối với phụ nữ và trẻ em ở khu vực nhiễm hạt nhân nghiêm trọng nhất, ở gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Theo WHO, tuyến giáp là cơ quan dễ bị đồng vị phóng xạ tấn công nếu con người phơi nhiễm rò rỉ phóng xạ.

Nghiên cứu dài 200 trang của WHO kết luận rằng đối với dân số cả nước Nhật Bản thì nguy cơ mắc bệnh ung thư dự đoán ở trên là khá thấp, nhưng 1/3 số nhân viên tham gia vào việc cứu hộ khi sự cố xảy ra có nguy cơ cao bị mắc ung thư.

Tuy nhiên, WHO cho rằng không có nguy cơ mắc ung thư đối với những người dân ở các nước bên ngoài Nhật Bản. Nghiên cứu này do một nhóm chuyên gia, nhà khoa học quốc tế tiến hành.

Hồi tháng 7.2012, Ủy ban Điều tra độc lập sự cố hạt nhân Fukushima của Quốc hội Nhật kết luận sự cố hạt nhân tại ở Nhật vào năm ngoái là thảm họa do lỗi con người và không chỉ xuất phát từ sóng thần.

Phúc Duy

>> Nạn nhân thảm họa Fukushima sẽ kiện chính phủ Nhật
>> Thủy thủ Mỹ kiện công ty Nhật nói dối về phóng xạ Fukushima
>> Thảm họa Fukushima: Phép thử cho ngành robot Nhật Bản
>> Khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima chưa kết thúc
>> Chiến binh Samurai hồi sinh tại Fukushima
>> Nhật điều tra bê bối về báo cáo nhiễm xạ tại Fukushima
>> Fukushima, người dân bị hi sinh
>> Công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị buộc nói dối
>> Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.