Phát hiện nguồn gốc thiên thạch Nga

27/02/2013 13:53 GMT+7

(TNO) Sau khi nghiên cứu hướng đi của thiên thạch Nga, các chuyên gia đoán rằng nó đến từ vành đai tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Các nhà thiên văn học đã tính toán được nguồn gốc của thiên thạch nổ tung trên bầu trời Nga khiến ít nhất 1.200 người bị thương.

Họ sử dụng các clip quay của những người không chuyên để dựng lại chuyến hành trình định mệnh của thiên thạch. Kết quả cho thấy nó thuộc họ hàng đá trời nổi tiếng, gọi là các tiểu hành tinh Apollo, và nhiều khả năng đến từ vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Phát hiện nguồn gốc thiên thạch Nga 
Quỹ đạo của thiên thạch Nga, ký hiệu ChM - Ảnh: Arxiv

Hàng chục đoạn clip về quả cầu lửa lao đến từ trời cao đã được ghi lại bằng điện thoại di động, hệ thống camera an ninh… Và nhóm chuyên gia của Đại học Antioquia (Colombia) đã chọn được hai clip có thể xác định được nguồn gốc của nó.

“Sử dụng chứng cứ thu thập được từ một camera ở Quảng trường Cách mạng thuộc thành phố Chelyabinsk và những đoạn video khác do các nhân chứng ghi lại ở thành phố kế cận Korkino, chúng tôi tính toán được đường đi của thiên thạch trong không khí và dùng nó để tái tạo quỹ đạo của thiên thạch trong không gian trước vụ va chạm đầy bạo lực với hành tinh của chúng ta”, Space.com dẫn lời hai chuyên gia Jorge Zuluaga và Ignacio Ferrin của đại học trên.

Nhóm nghiên cứu ước tính được thiên thạch di chuyển với tốc độ từ 13 đến 19 km/giây, sáng rực trên bầu trời Korkin khi ở độ cao từ 32 đến 47 km.

Các tiểu hành tinh Apollo là nhóm xuyên ngang quỹ đạo của Trái đất. Apollo đầu tiên đã được phát hiện vào năm 1918 nhờ công của nhà thiên văn học Max Wolf ở Heidelberg, Đức.

Các tiểu hành tinh được chia thành các nhóm khác nhau, như Apollo, Aten, hoặc Amor, tùy theo dạng quỹ đạo.

Hạo Nhiên

>> Thiên thạch Nga lớn hơn dự đoán
>> Quay được hành trình “chết chóc” của thiên thạch Nga
>> Đối phó hiểm họa thiên thạch
>> Thiên thạch có đáng sợ?
>> Tại sao radar Nga không phát hiện thiên thạch?
>> Quỹ dữ" Apophis sẽ chạm mặt Trái đất năm 2068?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.