Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia

26/02/2013 21:10 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út đang cung cấp cho các tay súng chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad những vũ khí mua từ Croatia, theo báo The New York Times.

(TNO) Ả Rập Xê Út đang cung cấp cho các tay súng chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad những vũ khí mua từ Croatia, theo báo The New York Times.

Dẫn lời các quan chức Mỹ và phương Tây giấu tên, The New York Times tối 25.2 cho biết “khoản mua vũ khí bộ binh lớn” do Riyadh tài trợ là một phần của số vũ khí dư thừa “không được công bố” bị bỏ lại từ cuộc chiến tranh Balkan vào thập niên 1990, và rằng chúng bắt đầu đến tay các tay súng chống chính phủ thông qua Jordan vào tháng 12.2012.

Đó là khi nhiều vũ khí của Nam Tư trước đây bắt đầu xuất hiện trong các đoạn phim video do phe nổi dậy Syria đưa lên mạng YouTube, tờ báo cho biết.

Kể từ đó, các quan chức cho biết nhiều chuyến bay chở vũ khí đã rời Croatia, và có nguồn tin cho biết các lô hàng bao gồm “hàng ngàn súng trường và hàng trăm súng máy” cùng một “số lượng đạn dược không xác định”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Croatia nói với tờ báo trên rằng kể từ khi bắt đầu làn sóng nổi dậy mang tên “Mùa xuân Ả Rập”, nước này chưa bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út hay quân nổi dậy Syria. Trong khi đó, giới chức Ả Rập Xê Út và Jordan từ chối đưa ra bình luận.

The New York Times cho biết vai trò của Mỹ trong vụ việc này là không rõ ràng. Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ mô tả các lô hàng là một “sự phát triển đầy đủ kênh hậu cần của phe đối lập Syria”.

Các tay súng Syria đã chiến đấu chống chính quyền của Tổng thống al-Assad kể từ tháng 3.2011 và hiện đang kiểm soát những khu vực lãnh thổ lớn, đặc biệt ở miền bắc.

Theo Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của khoảng 70.000 người.

Trùng Quang

>> Chính phủ Syria nói “sẵn sàng” đàm phán với quân nổi dậy
>> Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”
>> Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah
>> Dinh Tổng thống Syria bị tấn công
>> Quân nổi dậy nã súng cối vào Phủ tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.