Dịch cúm gà chồng dịch heo tai xanh

25/02/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Ngày 25.2, ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện tại H.Phú Ninh đang xuất hiện tình trạng gà chết hàng loạt. Sau khi lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, ngày 23.2 tỉnh Quảng Nam đã nhận được thông báo các mẫu này dương tính với cúm gia cầm.

Ngày 24.2, lực lượng thú y tỉnh đã tổ chức tiêu hủy hơn 300 con gà tại địa phương này.

“Chúng tôi đã cảnh báo với những người nuôi gia cầm tại H.Phú Ninh. Đặc biệt, các trang trại nuôi gà cần chủ động tiêm phòng cho vật nuôi trước dịch cúm A/H5N1”, ông Muộn nói.

Như vậy, trong khoảng thời gian ngắn, trên địa bàn Quảng Nam liên tục xuất hiện dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Trong khi dịch heo tai xanh chưa có dấu hiệu chựng lại thì tại H.Phú Ninh tiếp tục xảy ra dịch cúm H5N1, làm hàng loạt gà nuôi bị chết.

Dịch cúm gà chồng dịch heo tai xanh
Lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng chống dịch heo tai xanh

Tính đến chiều 25.2, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có gần 4.290 con heo bị mắc bệnh tai xanh. Lực lượng thú y Quảng Nam đã tiêu hủy 760 con (khoảng 30 tấn). Đồng thời, cấp phát gần 9.000 lít hóa chất để phun khử trùng, 83.300 liều vắc xin tiêm bao vây dập dịch.

Theo Chi cục Thú y Quảng Nam, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chi cục đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng khoanh vùng dịch.

Để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng, đối với cúm gia cầm, lực lượng chức năng cần phun khử trùng, giám sát chặt chẽ đàn gia cầm. Đối với dịch heo tai xanh cần tiếp tục tiêm bao vây dập dịch, phun hóa chất khử trùng.        

Ngoài ra, để kiểm soát, xử lý việc mua bán, vận chuyển, giết mổ và sử dụng các sản phẩm từ heo, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định thành lập Đội kiểm soát lưu động liên ngành cấp tỉnh gồm các đơn vị: Chi cục Thú y, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường.

Đội liên ngành sẽ làm việc 24/24 giờ (kể cả ngày nghỉ).

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Trung Quốc phát hiện 2 ca mắc cúm gia cầm
>> Ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan trên người
>> Bé trai 4 tuổi chết vì cúm gia cầm ở Indonesia
>> Quảng Trị bùng phát dịch heo tai xanh
>> Bệnh heo tai xanh xuất hiện tại Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.