Quan chức Mỹ từng bí mật đến thăm Triều Tiên

24/02/2013 20:04 GMT+7

(TNO) Tờ Los Angeles Times của Mỹ ngày 24.2 tiết lộ các quan chức Mỹ đã có hai chuyến thăm bí mật đến CHDCND Triều Tiên hồi năm 2012.

(TNO) Tờ Los Angeles Times của Mỹ ngày 24.2 tiết lộ các quan chức Mỹ đã có hai chuyến thăm bí mật đến CHDCND Triều Tiên hồi năm 2012, trong nỗ lực nhằm cải thiện qua hệ hai nước sau khi ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo nước này.

Các quan chức này đã thực hiện các chuyến thăm Triều Tiên để bàn về chính sách ngoại giao hồi tháng 4 và tháng 8.2012, tờ Los Angeles Times dẫn lời một số quan chức giấu tên từng tham gia các chuyến công du bí mật.

Theo Los Angeles Times, chuyến thăm hồi tháng 4 năm ngoái do ông Joseph DeTrani dẫn đầu, từng là đặc phái viên thuộc Văn phòng Giám đốc tình báo Mỹ lúc đó.

Vẫn chưa rõ vị quan chức nào dẫn đầu chuyến thăm Triều Tiên hồi tháng 8.2012.

Vị quan chức tham gia cả hai chuyến thăm Triều Tiên là ông Sydney Seiler. Ông Seiler là một nhà phân tích kỳ cựu của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), người thông thạo tiếng Hàn và chịu trách nhiệm về chính sách ngoại giao bán đảo Triều Tiên thuộc Hội đồng an ninh quốc qia Mỹ.

Los Angeles Times tiết lộ rằng sở dĩ các quan chức Mỹ đến Triều Tiên vì nhận thấy dấu hiệu nhà lãnh đạo Kim Jong-un lãnh đạo đất nước ít “cứng nhắc” hơn là cha của ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il (1941 - 2011).

Các quan chức Mỹ cũng từng đến thăm, làm việc tại Triều Tiên trước đây, chẳng hạn, cựu Ngoại  trưởng Mỹ Madeleine Albright từng đến Bình Nhưỡng hồi năm 2000.

Vào năm 2009, đặc phái viên Mỹ Stephen Bosworth đến thăm Triều Tiên để nối lại vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phúc Duy

>> Triều Tiên tặng huy chương cho các nhà khoa học hạt nhân
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát quân đội tập trận
>> Triều Tiên cảnh báo chỉ huy Mỹ ở Hàn Quốc
>> Triều Tiên cảnh báo hủy diệt quân đội Mỹ
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát diễn tập quân sự
>> Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.