Đêm nay khai ấn đền Trần

23/02/2013 17:13 GMT+7

* Bán ấn trước giờ khai ấn (TNO) Sáng 23.2, sau nhiều ngày mưa phùn, rét mướt, thời tiết tại Nam Định nắng đẹp. Có mặt tại đền Trần, phóng viên ghi nhận không khí tấp nập chuẩn bị cho đêm khai ấn - 14 tháng giêng (tức đêm nay, 23.2).

* Bán ấn trước giờ khai ấn

(TNO) Sáng 23.2, sau nhiều ngày mưa phùn, rét mướt, thời tiết tại Nam Định nắng đẹp. Có mặt tại đền Trần, phóng viên ghi nhận không khí tấp nập chuẩn bị cho đêm khai ấn - 14 tháng giêng (tức đêm nay, 23.2).

Từ 9 giờ 30 phút sáng hôm trước, lực lượng công an đã hoàn thành việc nhận chốt, địa bàn. Năm nay, mặc dù không phát ấn đêm khai ấn nhưng lực lượng công an Nam Định vẫn bố trí đông người làm công tác bảo đảm an ninh trật tự cho lễ khai ấn. Lực lượng bảo vệ sẽ tổ chức 5 vòng "phòng ngự” để giữ gìn an ninh, trật tự trong đêm khai ấn.

Từ các cổng cách đền Trần gần 1 km, sáng nay lực lượng bảo vệ đã hoàn thành việc xây dựng doanh trại trực chiến, thiết lập hàng rào ngăn chặn xe vào đền và dựng cột chỉ dẫn hướng giao thông vào đền Trần.

 Trước giờ khai ấn Đền Trần Nam Định
Lực lượng bảo vệ xây dựng doanh trại trực chiến - Ảnh: Hoàng Long

Lúc 11 giờ trưa nay, ông Nguyễn Xuân Hoạt, Trưởng ban Quản lý di tích đền Trần cho biết toàn bộ các công tác chuẩn bị cho Lễ khai ấn đêm 14 tháng giêng đã hoàn tất theo kế hoạch, không xảy ra điều gì bất thường.

 
Về phương án phân luồng, bà Cao Thị Tính cho biết từ 7 giờ ngày 14 tháng giêng (23.2) sẽ cấm đường. Du khách đi từ Hà Nội về đền Trần theo phân luồng: Cầu Vượt - đường Giải Phóng - Trần Nhân Tông - Phù Nghĩa - cầu Tân Đệ rồi đi theo đường 10 vào đền Trần. 

Du khách đi từ Hải Phòng sẽ thuận tiện hơn, chỉ theo quốc lộ 10 là tiếp cận đền Trần vì đền nằm cạnh quốc lộ 10.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoạt, trước đó một ngày, khi tiếp nhận phản ánh của Báo Thanh Niên và một số báo về vấn đề lộn xộn, chặt chém du khách tại đền Trần, UBND TP.Nam Định và Ban tổ chức lễ hội đền Trần đã họp, tổ chức lực lượng chấn chỉnh về việc sắp xếp hàng quán và tiến hành in vé xe đúng quy định về giá và mẫu mã.

Ghi nhận của phóng viên tại điểm gửi xe cho thấy vé xe đã đúng theo quy định với giá 3.000 nghìn đồng/lượt, mẫu vé đúng quy định của Chi cục thuế TP.Nam Định. Các hàng quán ở cổng chính đền Trần đã được dọn dẹp, trả lại phong quang cho di tích.

Tuy nhiên, các hàng quán dọc dường vẫn chăng mắc tùy tiện, gây ảnh hưởng tời giao thông và cảnh quan lễ hội.

Cũng đến trưa nay, tại đền Trần đã đông nghịt khách từ các tỉnh về dự lễ khai ấn, khu gửi xe lớn nhất cạnh đền Trần hầu như không còn chỗ trống.

Tuy nhiên, ghi nhận tại khu vực nội cung vẫn còn không ít vấn đề làm người dự Lễ hội đền Trần năm nay băn khoăn như có quá nhiều điểm ghi công đức. Ngay cửa nội cung, nhà đền xếp hai hàng bàn để ghi công đức. Đếm sơ qua ở khu vực này đã có gần 50 hòm công đức. Ngoài cửa đền Trần, vấn đề muôn năm cũ là nạn ăn mày, ăn xin vẫn không giảm. Đếm sơ trước giờ khai ấn đã thấy hơn 10 người ăn xin có mặt tại khu vực này.

Bên ngoài đền Trần, giá phòng nghỉ đêm khai ấn tại Nam Định đã tăng vọt. Lúc 11 giờ ngày 22.2, phóng viên đi đặt thuê phòng gần khu vực đền Trần đều được báo đã hết phòng từ cách đây hàng tuần. Một khách sạn hiếm hoi còn phòng ở khu vực này là khách sạn B.T cho biết chỉ còn 2 phòng đơn, nhưng giá mỗi phòng là 1 triệu đồng/đêm, miễn mặc cả.

Ngay trong nội thành Nam Định, giá phòng nghỉ cũng theo hiệu ứng trên nên tăng vọt. Các khách sạn lớn như Vị Hoàng, Sơn Nam, Công Đoàn đều đã hết phòng, các nhà nghỉ bình dân đều có mức giá 800.000 đồng/đêm. Từ sáng ngày 23.2, nhiều du khách không thuê được phòng đã chọn phương án thuê chiếu của nhà đền để ăn, nghỉ ngay trong đèn chờ giờ khai ấn.

Theo quy định của ban tổ chức, năm nay sẽ đóng ấn vào giờ Tý (từ 23 giờ đêm nay 23.2 đến 1 giờ sáng mai 24.2), nhưng không phát ấn ngay mà đến 7 giờ sáng mai mới phát ấn.

Tuy nhiên, từ chiều nay, khu vực trước sân đền chính đã có rất nhiều bàn bán ấn. Người đeo thẻ đỏ của nhà đền bán ấn với giá 20.000 đồng/chiếc, ngoài ra, còn bán cả bùa trấn trạch, thẻ dán lên ô tô.

 Nam Định: Bán ấn trước giờ khai ấn
Nhiều bàn bán ấn ngay ở sân và trước cổng đền, giá 20.000 đồng/ấn

Nam Định: Bán ấn trước giờ khai ấn 2
Hàng rào sắt đã được dựng lên để ngăn đám đông, đêm nay sẽ chỉ có 1.000 người được vào trong khu đền, 100 người được xem khai ấn trong chính điện. Từ 7 giờ sáng mai mới phát ấn cho người dân (ấn được phát miễn phí)

Nam Định: Bán ấn trước giờ khai ấn 3
Giá phòng nghỉ lên tới trên 1 triệu đồng/phòng, nhiều người chọn giải pháp thuê chiếu, mang theo đồ ăn để ăn ngủ ngay gần đền, chờ giờ phát ấn

Hoàng Long

>> Chỉ 100 người được dự lễ khai ấn đền Trần
>> Nhập nhèm ấn đền Trần
>> Giảm dần lượng ấn đền Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.