Singapore bỏ tù người Việt buôn thuốc lá lậu

22/02/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Hải quan Singapore ngày 22.2 cho PV Thanh Niên biết, vừa triệt phá một đường dây buôn lậu thuốc lá do người Việt tổ chức, và bỏ tù người cầm đầu 16 tháng.

(TNO) Hải quan Singapore ngày 22.2 cho PV Thanh Niên biết, vừa triệt phá một đường dây buôn lậu thuốc lá do người Việt tổ chức, và tòa án tuyên phạt người cầm đầu 16 tháng tù.

Ngoài mức án tù giam mà tòa án Singapore tuyên phạt hôm 19.2, Trần Đình Hiếu (33 tuổi), người cầm đầu, còn bị phạt 14.000 SGD (240 triệu đồng). Nếu không nộp phạt, Hiếu phải ở tù thêm 3 tuần.

Hải quan Singapore (SC) cho biết, Hiếu cùng 17 đồng phạm bị bắt vào rạng sáng 27.6.2012 tại một căn hộ ở đường East Coast Road, phía đông đảo sư tử, trong một cuộc truy quét do SC, Lực lượng cảnh sát (SPF) và Cục xuất nhập cảnh (ICA) đồng phối hợp.

Đầu tiên, lực lượng truy quét phát hiện 7 người đàn ông lần lượt rời khỏi căn hộ, mang theo những túi xách bị nghi chứa thuốc lá lậu.

Cũng trong thời gian đó, có 2 người đàn ông khác đi taxi đến căn hộ nói trên với một thùng cạc tông lớn.

Lực lượng truy quét đã tiếp cận cả 9 đối tượng và tiến hành lục soát, phát hiện tổng cộng 1.373 gói thuốc lá trốn thuế.


Thuốc lá lậu được tìm thấy trong túi xách và vali của những người Việt ở tại căn hộ trên đường East Coast Road - Ảnh do Hải quan Singapore cung cấp

Khi cảnh sát tiến hành lục soát căn hộ, Hiếu đã cố bỏ trốn nhưng không thoát.

Tại đây còn có thêm 4 người đàn ông và 4 phụ nữ. Cả 18 người bị bắt đều là công dân Việt Nam.

Sau đó, thêm 717 gói thuốc lá lậu nữa được tìm thấy trong các túi xách và vali giấu trong phòng ngủ của căn hộ.

Theo SC, 2.090 gói thuốc lá nói trên có tổng trị giá hơn 22.000 SGD. Trong đó tổng tiền thuế giá trị gia tăng và thuế xa xỉ phẩm lên đến 18.000 SGD.

Đây là vụ truy quét do SC tiến hành có số người Việt bị bắt nhiều nhất trong năm 2012, và là băng nhóm tiêu thụ hàng lậu do người Việt cầm đầu thứ tư bị phá vỡ từ năm 2010, theo thống kê của SC.

Trong số 18 người, 10 người đã bị kết án từ 12 - 22 tuần tù giam và tiền phạt từ 5.100 - 25.000 SGD vì dính líu vào hoạt động phân phối thuốc lá lậu.

Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện Hiếu còn là một người nhập cư bất hợp pháp nên chuyển Hiếu cùng 7 người còn lại sang ICA để điều tra tiếp.

Goh Hoon Lip, Phó chánh Văn phòng Điều tra đặc biệt, cảnh báo: "Hải quan Singapore phối hợp chặt chẽ với SPF và ICA. Chúng tôi luôn theo dõi sát những người nước ngoài tham gia vào các hoạt động phi pháp như buôn bán thuốc lá lậu. Chúng tôi biết rõ họ hoạt động ở đâu và không bao giờ tiết kiệm công sức để lôi họ ra trước công lý".

Theo Đạo luật Hải quan và Đạo luật Thuế giá trị gia tăng của Singapore: Mua, bán, sở hữu, thỏa thuận, giao chuyển, phân phối, lưu kho, cầm giữ các mặt hàng trốn thuế là "sai phạm nghiêm trọng", với mức phạt gấp đến 40 lần số thuế gian lận, và/hoặc bị tù giam đến 6 năm.

Mức phạt tối thiểu đối với người vi phạm lần đầu và tái phạm liên quan đến thuốc lá lậu lần lượt là 2.000 SGD và 4.000 SGD.

Singapore xếp thuốc lá vào diện xa xỉ phẩm và đánh thuế rất cao. Một gói thuốc lá hợp pháp có giá bán lẻ không dưới 10 SGD (170.000 đồng).

Trong khi đó, thuốc lá lậu bán ở những khu đông người nhập cư và lao động bình dân thường có giá 5 SGD/gói.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Bắt quả tang vụ vận chuyển thuốc lá lậu
>> Phát hiện bột ngọt, bột giặt giả, thuốc lá lậu
>> Tiêu hủy 41.000 gói thuốc lá lậu
>> Vận chuyển thuốc lá lậu hoành hành
>> Đe dọa cán bộ chống buôn lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.