Cầu đường biến thành chợ, bãi rác

23/02/2013 03:20 GMT+7

Nhiều cầu vượt, hầm đường bộ ở TP.HCM bị lấn chiếm để kinh doanh, thậm chí trở thành nơi trú chân của tội phạm, tệ nạn xã hội...

Từ khi được xây dựng, hầm chui Tân Tạo (trên QL1, Q.Bình Tân, TP.HCM) đã giải quyết tình trạng kẹt xe trước KCN Tân Tạo vào mỗi lúc tan ca. Thế nhưng đường hầm dành cho người đi bộ từ lâu đã bị biến thành một cái chợ. Hàng chục người trải bạt kín mặt đường bày bán đủ các loại hàng hóa từ quần áo, giày dép, mũ nón..., vào mỗi buổi tan ca người mua kẻ bán ra vào nườm nượp. Nếu đứng giữa lòng hầm ta sẽ không nghĩ đó là một cái hầm chui. Khi chúng tôi hỏi sao lại được bày bán tràn lan thế, anh Long, một người buôn bán tại đây, cười: "Trật tự đô thị dẹp hoài đó chứ, nhưng chúng tôi buôn bán quen rồi, dẹp xong, thấy êm êm lại bán tiếp".

Cầu đường biến thành chợ, bãi rác
Kim tiêm vứt nhiều vô kể tại gầm cầu vượt đường cao tốc, qua QL1A, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: H.N

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại hầm chui Linh Trung (trước KCX Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM), cứ vào mỗi buổi chiều hàng chục người lại đến chiếm dụng kín mặt hầm buôn bán nhộn nhịp. Điều đáng nói là tại hầm chui này chỉ có 2 làn đường dành cho xe chạy ở hai hướng ngược nhau, nhưng một làn đã bị chiếm dụng để buôn bán, khiến tất cả các phương tiện lưu thông dồn vào một làn, nên chuyện tai nạn giao thông, va quệt xe thường xảy ra.

Một cái chợ nhỏ khác nằm trên cầu vượt dành cho người đi bộ tại Khu du lịch Suối Tiên, tuy không hoành tráng nhưng cũng là điểm nóng được nhắc đến từ lâu. Nhìn từ dưới lên, không ai nghĩ cái cầu yên ả ấy cũng là nơi buôn bán của một số người. Họ cũng trải bạt bày bán đủ thứ từ nón mũ, quần áo, đồ lưu niệm. Vào những ngày lễ tết, khách du lịch tham quan Suối Tiên khá đông thì chợ trên cầu này càng trở nên nhộn nhịp.

Cầu đường biến thành chợ, bãi rác 1
Rác ngập dưới gầm cầu vượt đường cao tốc, qua QL1A, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: H.N

 

Xây phòng để... chứa rác ?!

Tại cầu Khánh Hội, phía bên bờ Q.4 ở hai bên trụ cầu có 2 phòng được xây dựng, mỗi phòng khoảng 10 m2, không cánh cửa và trở thành nơi chứa rác. Rác ngập đến đầu gối, kim tiêm vương vãi khắp nơi và mùi xú uế bốc lên khủng khiếp...

Trường gà chuyên nghiệp ?

Lúc 14 giờ ngày 5.1, chúng tôi chứng kiến dưới gầm cầu vượt số 6 trên đại lộ Võ Văn Kiệt có một trường gà hoạt động công khai, rầm rộ, xung quanh có nhiều thanh niên mặt mày bặm trợn đứng cảnh giới. Một người dân sống gần trường gà này bức xúc nói: "Họ tổ chức đá gà hoài, bát nháo cả khu vực. Họ rất tinh vi, bố trí người cảnh giới từ xa. Nếu thấy động tĩnh gì là hô hoán lên xe chạy, tang vật thì vứt dưới sông, có khi họ nhảy xuống sông thoát qua bên kia nữa. Chúng tôi không hiểu sao trường gà này hoạt động công nhiên giữa ban ngày như thế mà không thấy cơ quan chức năng dẹp?".

Nói về tình trạng tệ nạn thì gầm cầu vượt dẫn lên đường cao tốc ngang qua QL1, thuộc Q.Bình Tân là khủng khiếp nhất. Dưới gầm cầu, những đống rác cao hơn đầu người nằm ngổn ngang khắp mặt đất. Ở đây có đủ các loại rác, từ rác sinh hoạt, rác công nghiệp đến cả rác y tế, nhưng cảnh tượng làm chúng tôi ớn lạnh nhất là kim tiêm được vứt bừa bãi, nhiều không đếm hết. Đặc biệt, dọc bờ taluy ngay chân cầu, hàng chục kim tiêm vừa sử dụng vứt rải rác, bên cạnh rất nhiều ống nước cất bằng thủy tinh đã dùng xong.

Hải Nam - Thanh Đông

>> Bát nháo dưới gầm cầu vượt
>> Đâm xe liên hoàn trên cầu vượt
>> Đất trống biến thành bãi rác
>> Khổ vì bãi rác tự phát
>> Bãi rác trong rừng cao su 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.