Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi

21/02/2013 08:31 GMT+7

(TNO) Vatican xác nhận vào hôm 20.2 rằng Giáo hoàng Benedict XVI đang cân nhắc thay đổi giáo luật quy định về việc bầu tân giáo hoàng song không nói rõ liệu cuộc bỏ phiếu có diễn ra sớm hơn dự kiến hay không.

Vào năm 1996, Giáo hoàng John Paul II đã ban hành Tông hiến Universi Dominici Gregis quy định về thời gian trống tòa, khoảng thời gian từ khi một giáo hoàng băng hà hoặc thoái vị cho đến thời điểm bầu chọn người kế nhiệm.

Tông hiến quy định Mật nghị Hồng y chỉ có thể bắt đầu từ 15 đến 20 ngày sau khi kết thúc một triều đại giáo hoàng.

Tuy nhiên, sau khi Giáo hoàng Benedict XVI bất ngờ tuyên bố ông sẽ thoái vị vào ngày 28.2, một số ý kiến bên trong Giáo hội đã đề nghị tiến hành sớm mật nghị để rút ngắn thời gian trống tòa.

Linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican, nói hôm 20.2 rằng Giáo hoàng Benedict XVI đang cân nhắc ban hành sắc lệnh “nhằm làm sáng tỏ một số điểm cụ thể trong Tông hiến về mật nghị vốn được chỉ ra cho ông trong những năm qua”, theo tờ Washington Post.

Theo tờ Vatican Insider, cổng thông tin công giáo của tờ báo Ý La Stampa, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ ủy nhiệm cho Hồng y đoàn, vốn điều hành Giáo hội sau khi ông thoái vị, bỏ phiếu về việc thay đổi ngày diễn ra mật nghị.

Linh mục Lombardi nhấn mạnh ông không biết liệu Giáo hoàng "có thấy cần thiết phải ban hành sắc lệnh diễn giải về ngày khai mạc mật nghị hay không”.

Thay vào đó, linh mục Lombardi nói một số thay đổi mà Giáo hoàng Benedict XVI giới thiệu sẽ “làm hòa hợp hoàn toàn” những quy định của Giáo hoàng John Paul II năm 1996 với một văn bản khác về chi tiết nghi thức trong thời gian diễn ra mật nghị.

Theo Reuters, văn bản còn lại có tên Ordo Rituum Conclavis, hay Nghi thức Mật nghị, là một cuốn sách 350 trang bằng tiếng Latin và tiếng Ý, vốn quy định chi tiết nghi thức và lời cầu nguyện bên trong mật nghị.

Cuốn sách được sửa đổi lần cuối vào năm 1998 bao gồm chi tiết lễ cầu nguyện của các hồng y tại ngày khai mạc mật nghị, nghi thức bầu cử và thậm chí công thức chính xác bằng tiếng Latin trong đó tân giáo hoàng chấp nhận nhậm chức và chọn tông hiệu.

Vào năm 2007, Giáo hoàng Benedict XVI từng sửa lại như cũ một sự sửa đổi của người tiền nhiệm về thể thức bầu chọn tân giáo hoàng.

Theo sửa đổi của Giáo hoàng John Paul II, giáo hoàng mới có thể được bầu ra với đa số đơn giản (50% + 1) trong một số tình huống, thay vì đa số 2/3.

Tuy nhiên, sửa đổi này đã được Giáo hoàng Benedict XVI sửa lại như cũ vào năm 2007.

Sơn Duân

>> Giáo hoàng Benedict XVI làm gì sau khi thoái vị?
>> Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu lui về ở ẩn
>> Quyết định lịch sử của Giáo hoàng
>> Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng
>> Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện trước công chúng
>> Phim Ý “tiên đoán” việc Giáo hoàng từ chức từ năm 2011?
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?
>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.