Tìm kiếm kháng sinh mới dưới lòng đại dương

18/02/2013 14:04 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Scotland đang tiến hành một dự án tìm kiếm các loại kháng sinh mới dưới lòng đại dương trị giá hơn 12 triệu USD.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Aberdeen (Scotland) đang tìm kiếm một thế hệ thuốc kháng sinh mới dưới đáy đại dương, BBC đưa tin hôm 17.2.

Các quan chức y tế từng đưa ra cảnh báo rằng việc thuốc kháng sinh mất dần tác dụng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, trong khi lại có quá ít các loại thuốc thay thế.

Hiện chỉ mới có một vài mẫu kháng sinh được lấy từ các thung lũng hẹp ở độ sâu gần 11 km dưới đáy đại dương, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng sẽ tìm được các loại kháng sinh tiềm năng tại điều kiện cực kỳ khắc nghiệt này.

Nhóm các nhà nghiên cứu nói trên dự kiến sẽ dùng tàu cá để thả thiết bị lấy mẫu theo một cuộn dây cáp xuống đáy biển để thu thập trầm tích.

Sau đó các nhà khoa học sẽ tìm cách nuôi dưỡng các vi khuẩn và nấm mốc hiếm lấy ra từ các trầm tích để chiết xuất thành các loại thuốc kháng sinh mới.

Dự án này do Liên minh châu u (EU) tài trợ và sẽ bắt đầu vào mùa thu tới tại khu vực Atacama, phía đông Thái Bình Dương, cách bờ biển Chile và Peru khoảng 161 km.

Hoàng Uy

>> Dòng kháng sinh mới từ gấu trúc
>> Kháng sinh “không trị ho hiệu quả”
>> Kháng sinh ếch
>> Vì sao kháng sinh không diệt được virus?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.