IVF không tăng nguy cơ ung thư

18/02/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Phụ nữ theo đuổi các liệu pháp chữa vô sinh có thể an tâm rằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) không làm tăng nguy cơ ung thư vú và sản phụ khoa.

(TNO) Phụ nữ theo đuổi các liệu pháp chữa vô sinh có thể an tâm rằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) không làm tăng nguy cơ ung thư vú và sản phụ khoa.

Phương pháp IVF bao gồm các công đoạn dùng thuốc kích thích rụng trứng và chọc buồng trứng để lấy trứng, những qui trình trước đây bị nghi ngờ có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở nữ giới.

IVF không tăng nguy cơ ung thư
Giới chuyên gia bác bỏ sự liên hệ giữa IVF với nguy cơ ung thư - Ảnh: breastcancercare.org.uk

Nghiên cứu trước đây từng phát hiện sự liên hệ giữa phương pháp IVF vào lúc trẻ có thể đẩy mạnh nguy cơ ung thư vú và mọc các khối u giáp buồng trứng.

Tuy nhiên, sự liên hệ này lại không được chứng minh trong các nghiên cứu sau đó.

Theo Reuters, mới đây, nhóm của chuyên gia Louise Brinton thuộc Viện Ung thư Quốc gia đã kiểm tra dữ liệu y khoa của 67.608 phụ nữ được điều trị vô sinh bằng IVF từ năm 1994 đến 2011, và 19.795 người muốn điều trị nhưng chưa bao giờ thực hiện.

Kết quả cho thấy ít có sự liên hệ giữa ung thư bộ máy sinh sản ở nữ giới với IVF, theo báo cáo đăng trên chuyên san Fertility & Sterility.

Trong một nghiên cứu tương tự, trưởng nhóm Bengt Kallen, giám đốc Viện Tornblad của Đại học Lund (Thụy Điển) cho rằng nguy cơ ung thư buồng trứng gia tăng, nếu có, nhiều khả năng là do buồng trứng bị rối loạn chức năng chứ không phải do quá trình trị liệu.

Phi Yến

>> Ung thư vú
>> Xoa bóp ngực có thể ngừa ung thư vú
>> Nam giới cũng bị ung thư vú
>> Thực phẩm giảm nguy cơ ung thư vú
>> Dinh dưỡng phòng chống ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.