Hội đồng Bảo an LHQ lại chỉ trích Triều Tiên thử hạt nhân lần 3

13/02/2013 08:54 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) ngày 12.2 đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thành phố New York (Mỹ), lên tiếng chỉ trích vụ CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần 3 trong cùng ngày. Mỹ đã đứng đầu kêu gọi áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng.

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) ngày 12.2 đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thành phố New York (Mỹ), lên tiếng chỉ trích vụ CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần 3 trong cùng ngày. Mỹ đã đứng đầu kêu gọi áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng.

>> Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công
>> Việt Nam lo ngại trước việc Triều Tiên thử hạt nhân

Tất cả 15 nước thành viên HĐBA thống nhất một tuyên bố chung, cho rằng Triều Tiên vi phạm nghiêm trọng những nghị quyết của HĐBA, theo đó cấm Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân, đồng thời tuyên bố sẽ có những biện pháp thích đáng nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới (đây cũng chỉ là lặp lại tuyên bố hồi tháng 1.2013), theo tin tức từ AFP.

HĐBA cho biết sẽ bắt đầu đưa ra những biện pháp thích đáng đối với Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ có những biện pháp mạnh hơn cả hạt nhân để trả đũa lệnh trừng phạt của HĐBA và ý đồ của Mỹ muốn cô lập nước này khỏi thế giới.

Theo AFP, mặc dù hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho rằng Triều Tiên ngày 12.2 đã thử nghiệm thành công một loại bom nguyên tử nhỏ, gây ra một dư chấn 4,9 độ Richter, trong khi truyền thông báo đài thế giới gọi đây là một thiết bị hạt nhân “thu nhỏ”.

Các chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc cho rằng đây là một thiết bị "nhỏ" có thể được dùng để làm đầu đạn hạt nhân trang bị trên các tên lửa đạn đạo.

Nhưng một số chuyên gia quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng để chế tạo tên lửa hạt nhân tầm xa.

 
Một TV công cộng ở Hàn Quốc cho thấy bản tin về vụ thử hạt nhân lần 3 của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, căn cứ vào hoạt động địa chất ở Triều Tiên cho thấy dư chấn 4,9 độ Richter vào ngày 12.2 là do một vụ thử nghiệm nổ hạt nhân với sức công phá 6 - 7 kiloton, vẫn còn nhỏ hơn so với quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945, với sức công phá lên đến 20 kiloton.

Các chuyên gia quốc phòng Nga cũng xác nhận sức công phá này, nhưng cho rằng cần phải tiến hành thêm những cuộc khảo sát địa chất và dùng máy bay “đánh hơi” mới có thể xác minh chính xác Triều Tiên đang thử nghiệm loại vũ khí hạt nhân gì.

Cũng trong ngày 12.2, Nhật Bản lên kế hoạch triển khai máy bay quân sự “đánh hơi” để lấy mẫu thử không khí nhằm kiểm tra độ phóng xạ sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hạt nhân lần 3 thành công.

Ông Paik Hak-Soon, một chuyên gia quốc phòng thuộc Học viện Sejong ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), nhận định rằng lãnh đạo Kim Jong-un đang áp dụng chiến lược tạo ra một cuộc khủng hoảng nhằm buộc thế giới phải thỏa thuận theo các điều kiện của Bình Nhưỡng.

“Rõ ràng Liên Hiệp Quốc đã không còn lựa chọn nào khác và cho dù có áp dụng thêm những biện pháp trừng phạt mới thì cũng chẳng ăn thua gì”, ông Paik cho biết.

Hôm 22.1, HĐBA đã thông qua một nghị quyết mới, mở rộng các lệnh trừng phạt hiện hành đối với Bình Nhưỡng.

HĐBA đề nghị Triều Tiên hủy bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, dừng tất cả các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo, và khẳng định sẽ có biện pháp can thiệp nếu Bình Nhưỡng không tuân theo nghị quyết.

Nhưng đến hôm 12.2, Bình Nhưỡng lại tuyên bố thử nghiệm hạt nhân lần 3 thành công, “an toàn và hoàn hảo”.

Phúc Duy

>> Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công
>> Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân
>> Mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Mỹ-Trung đạt thỏa thuận mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân
>> Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Triều Tiên gây xung đột khu vực
>> Triều Tiên dọa "sẽ có biện pháp mạnh hơn thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.