Khẩn trương ngăn chặn hàng nhái

01/02/2013 02:51 GMT+7

Ông Trịnh Văn Ngọc, Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết ngay hôm 30.1, khi Báo Thanh Niên đăng bài Hàng nhái ngập Móng Cái , Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã phát văn bản yêu cầu QLTT Quảng Ninh khẩn trương xác minh làm rõ, đồng thời chỉ đạo các đội QLTT trên toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

 

Hiện có tình trạng lực lượng nào cũng đổ tại khó khăn, thiếu phương tiện để biện minh cho một số cán bộ, cơ quan chống hàng lậu lại “mắt nhắm mắt mở” cho hàng lậu chui qua hòng tư lợi

Ông Vũ Vinh Phú
Nguyên Phó ban Chống buôn lậu
và gian lận thương mại TP.Hà Nội

Cục QLTT cũng yêu cầu Chi cục QLTT Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng biên phòng, hải quan và công an, chính quyền sở tại nắm bắt tình hình, đặc biệt là làm rõ các đường dây, ổ nhóm, quy luật hoạt động, triển khai đồng bộ các biện pháp, trường hợp vượt khả năng, quá thẩm quyền báo cáo với UBND các cấp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Trong ngày hôm qua 31.1, sau khi Báo Thanh Niên đăng tiếp bài Hàng nhái áp sát thủ đô, Cục QLTT cũng đã có công văn gửi Chi cục QLTT Hà Nội và các địa phương dọc tuyến như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… yêu cầu kiểm tra, xử lý các trường hợp báo phản ánh.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn ngập các địa phương biên giới như Móng Cái đã tồn tại từ nhiều năm nay, nhưng không được xử lý triệt để. Có phải do sự buông lỏng, thiếu quyết liệt của lực lượng QLTT?

Để tình trạng này tồn tại kéo dài do chính quyền địa phương ở đó chưa quyết liệt. Cơ sở không quyết liệt thì Cục có ra nhiều văn bản chỉ đạo cũng rất khó hiệu quả. Khi Báo Thanh Niên nêu, Cục QLTT đã có chỉ đạo ngay tới Chi cục QLTT Quảng Ninh, nhưng từ đây xuống Móng Cái phải mấy trăm cây số, lại phải mất thời gian xuống đôn đốc, nắm tình hình. Các địa phương có đủ lực lượng chức năng nhưng không nắm bắt được tình hình, đến mức độ phải để báo nêu thì chứng tỏ trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương đó.

Ông Trịnh Văn Ngọc
Ông Trịnh Văn Ngọc

Nhưng ngay tại Hà Nội hàng giả hàng nhái vẫn tràn ngập các chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân mà không bị xử lý?

Chợ Ninh Hiệp hay chợ Đồng Xuân đều là các chợ đầu mối liên quan đến hoạt động thương mại của TP.Hà Nội. Công tác kiểm tra phải gắn với phát triển kinh tế của quận, huyện và của chung thành phố. Chính quyền sở tại trong quá trình điều tra cơ bản vẫn tính đến lợi ích địa phương như nguồn thu thuế, phát triển kinh tế của quận Hoàn Kiếm, xã Ninh Hiệp nên chưa quyết liệt, chưa hiệu quả.

Hàng giả, hàng nhái tuồn từ biên giới về sâu trong nội địa, qua mặt được cả hải quan, công an kinh tế, QLTT, có phải do sự phối hợp giữa các lực lượng chưa tốt?

Công tác đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả là việc chung của các cấp, các ngành từ bộ đội biên phòng, hải quan, cảnh sát cửa khẩu. Vào trong nội địa có vai trò của QLTT và các bộ, ngành quản lý như chất lượng hàng hóa là Bộ KH-CN, QLTT chỉ kiểm tra lưu thông thôi. Nên nếu không có sự phối hợp quyết liệt, ngăn chặn ngay biên giới thì rất khó. Lực lượng QLTT chỉ có 5.000 người trên địa bàn toàn quốc, cứ nói hàng giả là trách nhiệm QLTT là không đúng. Vì chống hàng giả trong khâu lưu thông nòng cốt là QLTT, còn trách nhiệm đấu tranh là các bộ, ngành và chính quyền địa phương, đặc biệt các địa phương đều có Ban Chỉ đạo 127.

Khẩn trương ngăn chặn hàng nhái
Lực lượng hải quan ở Lạng Sơn giăng dây thép gai, mắc nhà bạt chốt chặn 24/24 để chống hàng lậu - Ảnh: Nguyễn Đức

Hiện nay hàng giả, nhái từ biên giới, nhất là từ Trung Quốc tràn vào, khi đã vào sâu nội địa, công tác kiểm soát vất vả hơn nhiều. Khó khăn của QLTT là lực lượng mỏng, trong toàn quốc mới có 12 đội chuyên trách chống hàng giả trên 63 chi cục. Chống hàng giả sơ bộ năm nay đã xử lý được 11.000 vụ việc, xử phạt hành chính khoảng 50 - 60 tỉ đồng, đây là kết quả ấn tượng, nhưng so với nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn mới chỉ đáp ứng được một phần.

Báo Thanh Niên đã đề cập đến vấn đề rất nhức nhối

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó ban Chống buôn lậu và gian lận thương mại TP.Hà Nội, hiện là Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng: “Báo Thanh Niên đã đề cập đến vấn đề rất nhức nhối, làm xáo trộn thị trường trong thời gian qua. Thị trường tự do đang bị buông lỏng một cách hết sức nguy hiểm. Hàng giả, hàng nhái tràn lan nhưng điều nguy hiểm là cả người bán người mua, thậm chí cả lực lượng chức năng như QLTT, cảnh sát kinh tế, thuế vụ… đều coi là chuyện bình thường. Ngay như ở chợ Đồng Xuân, hàng quần jeans ở phố Thợ Nhuộm, quần áo ở Trần Nhân Tông, vải ở Ninh Hiệp, Phùng Khắc Khoan… có tới hơn 90% là hàng Trung Quốc nhái các thương hiệu nổi tiếng nhưng không lực lượng nào dẹp bỏ.

Những đầu nậu buôn bán hàng nhái từ Trung Quốc là những người đang làm hại nền kinh tế VN, nên cần phải nghiêm trị những đối tượng này để làm gương cho người khác.

Những cán bộ đứng đầu cơ quan tham mưu đề ra chính sách có kẽ hở, bất cập tạo điều kiện cho buôn lậu và gian lận thương mại cũng cần phải bị xử lý kỷ luật, không cất nhắc vào các vị trí cao hơn.

Hiện có tình trạng lực lượng nào cũng đổ tại khó khăn, thiếu phương tiện để biện minh cho một số cán bộ, cơ quan chống hàng lậu lại “mắt nhắm mắt mở” cho hàng lậu chui qua hòng tư lợi. Bộ Công thương cần đề ra quy định, nếu địa bàn nào có hàng giả, hàng nhái bày bán công khai bị phát hiện thì người đứng đầu đội QLTT ở khu vực đó phải bị xử lý kỷ luật, thậm chí buộc thôi việc.

Káp Long (ghi)

Mai Hà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.