Dân đợi nhà tái định cư

28/01/2013 08:31 GMT+7

Sau 8 tháng bỏ chốn cũ để đến vùng tái định cư nhường đất cho thủy điện Hủa Na, nhiều hộ dân ở xã Thông Thụ, H.Quế Phong vẫn chưa có nhà mới như lời hứa của chủ đầu tư.

Sau 8 tháng bỏ chốn cũ để đến vùng tái định cư nhường đất cho thủy điện Hủa Na, nhiều hộ dân ở xã Thông Thụ, H.Quế Phong vẫn chưa có nhà mới như lời hứa của chủ đầu tư.

Dời nhà từ tháng 5.2012 để đến khu tái định cư này, thế nhưng năm người trong gia đình ông Lữ Văn Học ở bản Lốc vẫn đang phải sống trong cái lán tạm. Căn nhà của gia đình ông do chủ đầu tư (Công ty CP Thủy điện Hủa Na, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) xây dựng sau khi xong phần móng và năm cột trụ thì bỏ đó. “Họ làm đến đó rồi dừng lại, hơn hai tháng rồi vẫn không thấy quay lại. Tui lên huyện hỏi thì họ nói do chủ đầu tư đang thiếu tiền nên nhà thầu ngừng thi công”, ông Học nói.

 Dân đợi nhà tái định cư
Ông Sau hơn ba tháng xây dựng, căn nhà của ông Lô Văn Hòa ở bản Lốc mới xong cọc móng và đang bỏ dở - Ảnh: K.Hoan

Theo lời hứa của chủ đầu tư trước khi di dời dân, những hộ dân có nhà tái định cư do chủ đầu tư xây dựng sẽ được bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán năm nay. Thế nhưng đến nay lời hứa đó đã không được thực hiện.

Ông Lô Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Thông Thụ, cho biết xã có 749 hộ phải di dời khỏi lòng hồ, trong đó có 151 hộ dân do chủ đầu tư xây nhà rồi bàn giao cho dân. Theo kế hoạch, tất cả các hộ dân này đều được bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán năm nay nhưng đến nay còn 41 nhà chưa được bàn giao do xây chưa xong. “Chúng tôi hỏi các nhà thầu thì họ nói do chủ đầu tư chưa chuyển tiền cho họ nên họ đang ngừng thi công”, ông Hòa nói.

Chiều 27.1, phóng viên Thanh Niên đã liên lạc với ông Cao Xuân Quỳnh, Trưởng ban đền bù, Công ty CP Thủy điện Hủa Na và ông Trương Minh Cương, Phó chủ tịch UBND H.Quế Phong (phụ trách công tác đền bù giải phóng mặt bằng) về nguyên nhân dẫn đến sự ngưng trệ này, nhưng ông Quỳnh và ông Cương đều từ chối trả lời qua điện thoại. 

Thủy điện Hủa Na có hai tổ máy, công suất 180MW, bắt đầu tích nước từ tháng 7.2012.

Khánh Hoan

>> Dân khu vực động đất trả nhà tái định cư
>> Nhiều bất cập của nhà tái định cư chưa được giải quyết
>> Kiến nghị cho quận, huyện chủ động sử dụng qũy nhà tái định cư
>> Mua hơn 1.000 căn hộ làm quỹ nhà tái định cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.