Biểu tình rầm rộ ủng hộ hôn nhân đồng tính

28/01/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ dự luật cho phép hôn nhân đồng tính trên khắp nước Pháp trong ngày 27.1.

(TNO) Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ dự luật cho phép hôn nhân đồng tính trên khắp nước Pháp trong ngày 27.1, theo báo Le Monde.

Chỉ riêng ở thủ đô Paris của nước Pháp đã có hàng trăm ngàn người (125.000 người theo số liệu của cảnh sát và 400.000 người theo số liệu của các nhà tổ chức) xuống đường “hô khẩu hiệu, giương biểu ngữ”. Tại các địa phương khác, tổng cộng số người tham gia hoạt động này cũng lên đến 100.000 người.

Đại diện các nhà tổ chức Nicolas Gougain nhận định số lượng người xuống đường đông đảo lần này cho thấy không chỉ có người đồng tính mà cả người dị tính cũng muốn bày tỏ sự đồng tình với dự luật.

Biểu tình rầm rộ ủng hộ hôn nhân đồng tính tại Pháp
 Hàng trăm ngàn người đã xuống đường tại Paris để ủng hộ hôn nhân đồng tính - Ảnh: AFP

Trước đó, một số cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức vào cuối năm 2012 và giữa tháng 1 năm nay. Tất cả đều thành công với số lượng người tham gia đông đảo.

Hầu hết người tham gia biểu tình đều cho biết họ vẫn ủng hộ nguyên tắc của các tôn giáo, vốn chỉ chấp nhận hôn nhân dị tính. Nhưng họ mong rằng việc người đồng tính lập gia đình sẽ được pháp luật công nhận để có cuộc sống “danh chính ngôn thuận” như bao người khác.

Kết quả thăm dò dư luận hồi giữa tháng 12.2012 của báo Le Journal du Dimanche cho thấy có đến 60% người Pháp được hỏi đồng ý với dự luật cho phép người đồng tính kết hôn. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ những cặp đôi này nhận con nuôi chỉ chiếm 46%.

Nguyên nhân vì nhiều người lo ngại trẻ em sẽ gặp các vấn đề về tâm lý - xã hội khi sống trong gia đình “đặc biệt” như vậy.

Trong đoàn người xuống đường ngày 27.1 có Tổng thư ký đảng Xã hội cầm quyền Harlem Désir, Thứ trưởng chuyên trách Bình đẳng lãnh thổ Cécile Duflot, Chủ tịch đảng Cánh tả Jean-Luc Mélenchon…

Ngày 29.1, dự luật hôn nhân đồng tính sẽ được trình Hạ viện Pháp xem xét. Theo Le Monde, đây sẽ là đề tài tranh luận cực kỳ “nóng bỏng”.

Hôn nhân đồng tính là một trong những luận điểm quan trọng trong cương lĩnh tranh cử của Tổng thống Pháp François Hollande hồi tháng 4.2012. Trong khi đó, phần lớn các đảng cánh hữu đối lập đều phản đối dự luật này.

Lan Chi

>> Hàng chục ngàn người Yemen biểu tình đòi xử cựu tổng thống
>> Ngực trần biểu tình tại Diễn đàn Kinh tế thế giới
>> Dân biểu tình rầm rộ, Iraq thả hàng trăm tù nhân
>> Dân Pháp lại biểu tình phản đối hôn nhân đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.