Hàng chục ngàn người Yemen biểu tình đòi xử cựu tổng thống

27/01/2013 19:55 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người Yemen đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Sanaa hôm nay 27.1 để đòi truy tố cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, khi một phái đoàn cấp cao của LHQ đến thăm quốc gia Ả Rập, theo tin tức từ hãng Tân Hoa xã.

Những người biểu tình được dẫn đầu bởi các chính trị gia, luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền đi qua các con đường lớn xung quanh dinh tổng thống.

Đám đông đã giơ cao những biểu ngữ với những dòng chữ như “Yêu sách cơ bản của chúng tôi đối với HĐBA LHQ là giúp dỡ bỏ quyền miễn trừ dành cho ông Saleh và các phụ tá của ông”, và “Người dân muốn đưa ông Saleh ra xét xử về tội giết người”.

Trước đó trong ngày, phái đoàn cấp cao của HĐBA LHQ đã đến Sanaa trong một sứ mệnh thúc đẩy cuộc đối thoại hòa giải giữa các lực lượng đối kháng Yemen như một phần của một kế hoạch được LHQ hậu thuẫn trong đó ông Saleh từ chức vào tháng 2.2012 để đổi lấy quyền miễn trừ truy tố sau các cuộc phản đối kéo dài suốt một năm.

Gần 2.000 người đã thiệt mạng năm 2011 trong các cuộc phản đối nhằm vào ông Saleh, theo số liệu của Bộ Nhân quyền Yemen.

Truyền hình nhà nước Yemen nói rằng Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, người lên thay ông Saleh vào tháng 2.2012 theo thỏa thuận chuyển giao quyền lực, và chính phủ của ông đã tổ chức một cuộc họp kín với phái đoàn LHQ.

Cuộc họp có sự tham dự của Đại sứ LHQ tại Yemen Jamal bin Omar và ông Abdullatif al-Zayani, người đứng đầu tổ chức Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vốn đã dàn xếp thỏa thuận trên.

Cuộc đối thoại quốc gia, ban đầu dự định diễn ra vào giữa tháng 11.2012 theo lịch trình của thỏa thuận, đã bị trì hoãn khi các cuộc thương thuyết giữa chính phủ với các lãnh đạo miền nam ủng hộ ly khai gặp trở ngại.

Lãnh đạo các nhà hoạt động chính trị ở miền nam Yemen khăng khăng cho rằng quyền tự quyết về độc lập cho người miền nam nên được xem là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán nào, theo một tuyên bố mới đây của Phong trào Miền nam ủng hộ ly khai.

Lịch trình cuộc đối thoại bao gồm giải quyết các tranh chấp giữa các lực lượng đối kháng trong thời hậu Saleh, xử lý những khiếu nại của người miền nam về việc tái cơ cấu quân đội, sửa đổi hiến pháp, thành lập một ủy ban bầu cử và tổ chức bầu cử tổng thống cuối thời kỳ chuyển tiếp vào năm 2014.

Trùng Quang

>> Al-Qaeda treo thưởng giết Đại sứ Mỹ ở Yemen
>> Al-Qaeda treo giải thưởng giết đại sứ Mỹ tại Yemen
>> Yemen treo thưởng tìm kẻ giết nhà ngoại giao Ả Rập Xê Út
>> Rơi máy bay quân sự ở Yemen, 10 người chết
>> Yemen bắt “gián điệp Iran”
>> Yemen bắt “gián điệp Iran”
>> Cơ sở ngoại giao Mỹ tại Yemen, Ai Cập đồng loạt bị tấn công
>> Bộ trưởng Quốc phòng Yemen thoát chết trong gang tấc
>> Yemen tiêu diệt phó tướng Al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập
>> Yemen phá đường dây gián điệp Iran
>> Nổ bom tại Yemen, gần 100 người chết
>> Đánh bom tự sát ở Yemen, 96 binh sĩ thiệt mạng
>> Đại sứ Bulgaria ở Yemen thoát bắt cóc
>> Thủ lĩnh al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt
>> Một giáo viên Mỹ bị bắn chết tại Yemen
>> Đánh bom tự sát ở Yemen, 4 binh sĩ thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.