Vụ bị truy nã vẫn lên chức: Đình chỉ điều tra bị can

26/01/2013 03:15 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa có quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Võ Văn Sinh - nguyên Phó thanh tra Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Phước - về hành "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Viện KSND tối cao vừa có quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Võ Văn Sinh - nguyên Phó thanh tra Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Phước - về hành "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Trước đó, vào ngày 16.6.2012, Cơ quan ANĐT (Bộ Công an) đã bắt giữ ông Võ Văn Sinh (45 tuổi, ngụ KP.Phú Tân, P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) theo quyết định truy nã ngày 23.2.1999 về tội "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Theo Cơ quan ANĐT thì: đầu năm 1996, Nguyễn Ngọc Hùng cùng đồng bọn thành lập công ty tổ chức cho người khác xuất cảnh qua Hàn Quốc dưới hình thức xuất khẩu lao động. Để thực hiện, Hùng cử người đến một số công ty đóng tại TP.HCM để xác nhận là nhân viên được cử đi Hàn Quốc. Trong thời gian này, Sinh quen biết với Nguyễn Viết Xuân (tham gia trong đường dây). Sinh giới thiệu cho Xuân một số công ty để ký xác nhận được 16 hồ sơ (khi đang làm hộ chiếu thì bị phát hiện). Trong quá trình giới thiệu, Sinh nhận của Xuân 300.000 đồng. Ngày 31.5.1997, Cơ quan ANĐT khởi tố vụ án (đã xét xử 9 bị cáo trong đường dây). Riêng Sinh bị khởi tố vào ngày 11.6.1998, đến ngày 23.2.1999 thì bị truy nã.

Cơ quan ANĐT cũng cho rằng ông Sinh không có hành vi trốn lệnh truy nã. Từ năm 1993, ông Sinh đăng ký hộ khẩu tại P.Tân Quy, Q.7 (TP.HCM). Hồ sơ vụ án (hồ sơ lưu tại Bộ Công an và TAND tối cao) không có tài liệu xác định Sinh bỏ trốn, không có biên bản làm việc, lấy lời khai, hỏi cung... Bản thân ông Sinh đang công tác tại Sở KH-ĐT Bình Phước, tháng 6.1997 được kết nạp Đảng và giữ chức vụ Phó chánh thanh tra. Ông Sinh thường xuyên về thăm nhà (ở Q.7), ngay cả Sở KH-ĐT và Công an tỉnh Bình Phước vẫn không hay biết ông Sinh bị truy nã.

Sau khi nhận được kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT, ngày 17.12.2012, Viện KSND tối cao đã quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Võ Văn Sinh (ngày 14.9.2012 ông Sinh được thả tự do - PV). Lý do: vụ án xảy ra đã lâu, ông Sinh không biết mình bị truy nã và tham gia tốt công tác tại Sở KH-ĐT Bình Phước nên miễn trách nhiệm hình sự, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Thành Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT - đã từ chối trả lời về việc xử lý hành chính đối với ông Sinh (hiện tại ông Sinh vẫn đang bị đình chỉ công tác). Trong khi đó, ông Đoàn Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan Dân chính Đảng Bình Phước - cho biết vẫn đang chờ kết quả xử lý hành chính của Sở KH-ĐT để xem xét cho ông Sinh tiếp tục sinh hoạt Đảng (đang bị đình chỉ) trở lại hay không?

Xuân Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.