Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư

26/01/2013 09:17 GMT+7

(TNO) Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 25.1 kêu gọi tiến hành đối thoại để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nhật và cho hay ông sẽ xem xét khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước nếu có “hoàn cảnh thích hợp”.

Ông Tập đưa ra phát biểu trong cuộc gặp với ông Natsuo Yamaguchi, đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, theo tờ South China Morning Post.

 Trung Quốc sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư
 Ông Tập Cận Bình (phải) tiếp ông Natsuo Yamaguchi - Ảnh: AFP

Ông Yamaguchi, lãnh đạo đảng New Komeito, thành viên chính phủ liên minh của Nhật, đã trao cho ông Tập lá thư của ông Abe kêu gọi thiết lập thêm nhiều kênh liên lạc giữa Tokyo và Bắc Kinh.
   
Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước từ khi vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư leo thang vào tháng 9 năm ngoái, khi Nhật thông báo quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo này.

Ông Yamaguchi tiết lộ ông Tập Cận Bình đã nói ông sẽ “nghiêm túc xem xét” đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao song phải trong tình hình thích hợp.

“Trong tình hình mới, chúng ta phải thể hiện sự sáng suốt chính trị, như thế hệ lãnh đạo tiền bối của hai nước, để vượt qua khác biệt và phát triển quan hệ”, Tân Hoa xã trích lời ông Tập.

Theo tờ South China Morning Post, khi đề cập đến “thế hệ tiền bối”, ông Tập muốn ám chỉ đến phát biểu của cố Thủ tướng Trung Quốc Chu n Lai trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật năm 1972 Kakuei Tanaka rằng tranh chấp có thể được gác lại.

Sơn Duân

>> LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán
>> Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn
>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.