Bến xe xây dựng 10 năm vẫn chưa xong

26/01/2013 09:39 GMT+7

Năm 2003, Bến xe H.Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) được khởi công xây dựng, nhưng đến nay dự án này vẫn “bất động”.

Dự án xây dựng Bến xe H.Tân Thành được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng TP.HCM (IDI – nay là Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng TP.HCM) đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). UBND H.Tân Thành là đơn vị ký hợp đồng kinh tế BOT với Công ty IDI. Tổng giá trị hợp đồng hơn 13,5 tỉ đồng. Theo hợp đồng, trong năm 2004 Bến xe khách H.Tân Thành sẽ được đưa vào sử dụng (thời gian khai thác và chuyển giao công trình là 25 năm). Tuy nhiên đến nay, nhà đầu tư mới xây dựng nhà điều hành, các ki ốt bán hàng, đường nội bộ, cổng tường rào và 2 nhà bảo vệ, khối nhà thép tiền chế, trạm xăng dầu. Còn bến xe thì vẫn nằm ì trên giấy.

Trước sự ì ạch của công trình, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vào cuộc và phát hiện, Công ty IDI đã thi công xây dựng một số hạng mục không đúng so với thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, hạng mục nhà điều hành - nhà cho thuê dù đã thi công hoàn thiện, nhưng diện tích xây dựng chỉ đạt 57% so với thiết kế. Nhà đầu tư chỉ thi công khối văn phòng điều hành mà không thi công khối phòng cho thuê (gắn liền với khối văn phòng điều hành) theo thiết kế. Hạng mục đường nội bộ cũng thi công chưa hoàn chỉnh theo thiết kế. Riêng hạng mục nhà tiền chế lại xây dựng tại vị trí thiết kế các ki ốt bán hàng, trong khi hạng mục này không có trong thiết kế của dự án…

Đoàn thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho Sở TN-MT lập các thủ tục cần thiết theo quy định, thu hồi diện tích hơn 2,3ha đất thực hiện dự án này do Công ty IDI làm chủ đầu tư. Giao UBND H.Tân Thành rà soát hồ sơ, chứng từ pháp lý khởi kiện Công ty IDI ra tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan xem xét, buộc Công ty IDI thanh toán tiền thuê hơn 2,3ha đất (thời gian thuê từ năm 2003 đến nay) do doanh nghiệp này thực hiện không đúng và đủ theo cam kết tại hợp đồng dự án.

Bến xe xây dựng 10 năm vẫn chưa xong
Bến xe H.Tân Thành có vị trí đắc địa, nằm trên QL51 hiện đang bỏ hoang - Nguyễn Long

Chấm dứt hợp đồng BOT

Trước đó, vào năm 2011, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã giao cho UBND H.Tân Thành củng cố hồ sơ pháp lý để làm việc với chủ đầu tư theo hướng chấm dứt hợp đồng BOT và đề xuất, xử lý các vấn đề còn tồn tại theo hợp đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng giao trách nhiệm cho các sở nganh xem xét địa điểm bến xe có còn phù hợp với hiện trạng hiện nay nữa hay không?.Nếu không phù hợp thì nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chấp thuận địa điểm mới.

Ông Lê Văn Xương, Chủ tịch UBND H.Tân Thành bức xúc: “Đã hơn 6 năm qua, UBND H.Tân Thành nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tìm biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, chủ dự án cứ hứa mà không đầu tư dứt điểm để đưa bến xe vào hoạt động, gây bức xúc cho người dân. Tháng 6.2010, UBND H.Tân Thành đã có văn bản gửi Công ty IDI tuyên bố chấm dứt hợp đồng”. Cũng theo ông Xướng: “UBND H.Tân Thành  đang củng cố các hồ sơ pháp lý để đưa ra tòa án kinh tế nhằm thanh lý hợp đồng và yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả lại số tiền đã ứng vốn ngân sách để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng”.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.