Triều Tiên xác nhận sẽ thử hạt nhân nhắm vào nước Mỹ

24/01/2013 11:45 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên thông báo vào hôm nay, 24.1, rằng nước này sẽ tiến hành các vụ phóng tên lửa và một vụ thử hạt nhân với mục tiêu là nước Mỹ.

(TNO) CHDCND Triều Tiên thông báo vào hôm nay, 24.1, rằng nước này sẽ tiến hành các vụ phóng tên lửa và một vụ thử hạt nhân với mục tiêu là nước Mỹ.

Thông báo của cơ quan lãnh đạo quân sự tối cao tại CHDCND Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết do Mỹ đệ trình nhằm nới rộng lệnh trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng vì vụ bắn tên lửa vào tháng 12.2012.

“Chúng tôi không che đậy sự thực là các vệ tinh và tên lửa tầm xa mà chúng tôi sẽ thử và vụ thử hạt nhân cấp độ cao mà chúng tôi sẽ tiến hành có mục tiêu là nước Mỹ”, hãng KCNA trích thông báo của Hội đồng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên.

Theo hãng AFP, thông báo của Hội đồng Quốc phòng có tựa đề: “Bước vào cuộc đối đầu toàn diện nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và nhân dân”.

Thông báo không đề cập đến thời điểm diễn ra vụ thử hạt nhân hoặc giải thích ý nghĩa của từ “cấp độ cao”.

Theo Reuters, các tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên được đánh giá là chưa đủ khả năng vươn đến lục địa Mỹ và Bình Nhưỡng cũng chưa sở hữu công nghệ để gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm xa.

Trước đây, CHDCND Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009.

Liên Hiệp Quốc đã ra các nghị quyết cấm CHDCND Triều Tiên phát triển tên lửa và công nghệ hạt nhân sau hai vụ thử này.

Hãng Yonhap mới đây dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn thành việc chuẩn bị về kỹ thuật và có thể thử hạt nhân trong vài ngày tới tùy thuộc vào chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo AFP, phần lớn thông báo của CHDCND Triều Tiên tập trung lên án việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nới rộng lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn mọi nghị quyết phi pháp và ngoài vòng pháp luật của Hội đồng Bảo an”, thông báo viết.

Nghị quyết do Mỹ đề xuất được Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, kể cả Trung Quốc, nhất trí thông qua vào hôm 22.1.

Trung Quốc, nước bảo vệ Bình Nhưỡng tránh khỏi các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn, đã kêu gọi kiềm chế nhằm tránh leo thang căng thẳng theo chiều hướng nguy hiểm.

“Vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên cũng như những đồn đoán về một vụ thử hạt nhân làm nổi bật tính cấp bách và tầm quan trọng của việc dàn xếp các vấn đề liên quan trên bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu hôm 23.1.

Sơn Duân

>> Triều Tiên dọa thử hạt nhân lần 3
>> Triều Tiên thề tăng cường “răn đe hạt nhân”
>> Mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên “sắp thử hạt nhân”
>> Thủ tướng Nhật kêu gọi cứng rắn với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.