Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan

24/01/2013 17:36 GMT+7

(TNO) Con tàu chở các nhà hoạt động người Đài Loan hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào sáng nay, 24.1, đã phải quay đầu trở về sau khi bị tàu tuần duyên Nhật dùng súng phun vòi rồng cản trở.

(TNO) Con tàu chở các nhà hoạt động người Đài Loan hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào sáng nay, 24.1, đã phải quay đầu trở về sau khi bị tàu tuần duyên Nhật dùng súng phun vòi rồng cản trở.

>> Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư

AFP đưa tin cho hay chiếc tàu đã phải bỏ dở kế hoạch đi đến quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc sau khi bị tuần duyên Nhật ngăn chặn.

Phía Nhật cũng xác nhận rằng đã ra tay hành động khi chạm trán tàu Đài Loan.

Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư
Hình ảnh tàu tuần duyên Nhật Bản dùng súng vòi rồng phun nước vào tàu Đài Loan đang tiến về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

“Tàu tuần duyên của chúng tôi đã chắn đường đi của con tàu và phun nước. Con tàu sau đó đã rời khỏi hải phận Nhật vào khoảng 11 giờ 30 (giờ Việt Nam) và tiếp tục chạy xa khỏi Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc) về hướng tây - tây nam ”

Được biết, các nhà hoạt động Đài Loan đã dự định sẽ đặt tượng Nữ thần Biển cả lên trên đảo, với mong muốn thần linh sẽ phù hộ cho ngư dân Đài Loan tại vùng biển này.

Kênh truyền hình NHK (Nhật Bản) đưa tin cho biết Đài Loan đã điều 6 tàu tuần tra đi theo “quan sát” con tàu nói trên, vốn cũng chính là con tàu đã chạy vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hồi tháng 7.2012.

Kênh truyền hình này cũng cho hay đội tàu Đài Loan đã đấu súng phun vòi rồng với tàu tuần duyên của Nhật.

Tuần duyên Đài Loan phủ nhận đây là một đội tàu có tổ chức, nhưng khẳng định có bốn tàu tuần tra của họ đi ngang qua và can thiệp bảo vệ con tàu trên.

“Lực lượng tuần duyên sẽ bảo vệ những hành động tự nguyện nhằm khẳng định chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản) của người dân Đài Loan”, AFP trích dẫn thông báo của tuần duyên Đài Loan cho hay.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Tokyo.

Quần đảo này là trung tâm trong một vụ căng thẳng ngoại giao gay gắt giữa Trung Quốc và Nhật trong vài tháng qua, sau khi Tokyo quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo vào tháng 9.2012.

Vào đầu tháng 1, máy bay quân sự của hai nước đã bay đến khu vực và báo chí Nhật tường thuật chính phủ nước này đang cân nhắc cho phép các phi công bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc.

Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư
Chiếc tàu chở các nhà hoạt động Đài Loan hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc vào sáng nay, 24.1 - Ảnh: AFP

 Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư
Chiếc tàu Đài Loan phải quay về sau khi bị tàu tuần duyên Nhật phun nước ngăn cản - Ảnh: AFP

Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư

Hoàng Uy

 >> Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán
>> Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn
>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư
>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.