Nữ quân nhân Mỹ sẽ được ra chiến trường chiến đấu

24/01/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ tham gia chiến đấu trên các mặt trận, mở ra hàng trăm ngàn cơ hội việc làm nơi chiến trường cho nữ quân nhân Mỹ, theo tin tức AFP đăng tải ngày 24.1.

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ tham gia chiến đấu trên các mặt trận, mở ra hàng trăm ngàn cơ hội việc làm nơi chiến trường cho nữ quân nhân Mỹ, theo tin tức AFP đăng tải ngày 24.1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, “sắp đưa ra thông báo bãi bỏ quy định cấm nữ quân nhân trực tiếp chiến đấu”, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói với AFP hôm 23.1.

Vị quan chức giấu tên này còn nói thêm rằng, thông báo chính thức về quy định mới nói trên sẽ được công bố vào ngày 24.1 và dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 1.2016.

Quy định mới đánh dấu thêm một sự thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu quân đội Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Trước đó, chính quyền Obama cũng đã nỗ lực bãi bỏ lệnh cấm người đồng tính nhập ngũ.

Được biết, nhiều lời kêu gọi bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ chiến đấu nơi chiến trường đã xuất hiện tại Mỹ kể từ sau khi có rất nhiều nữ quân nhân hy sinh trong các chiến dịch chống quân nổi dậy tại Iraq và Afghanistan.

Một số sĩ quan cấp cao của Mỹ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng nữ quân nhân khó có thể đáp ứng được yêu cầu về thể lực của lực lượng bộ binh và đặc nhiệm Mỹ.

Nhiều quan chức đắn đo việc có nên cho phép những bà mẹ, đặc biệt là những người một mình nuôi con, tham chiến nơi tiền tuyến, ngay cả khi họ tự nguyện nhập ngũ.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì nữ quyền và các cựu nữ quân nhân Mỹ thì lập luận rằng phụ nữ chỉ mong muốn có được cơ hội ngang ngửa với nam giới khi nộp đơn xin tham gia chiến đấu.

Nữ quân nhân hiện đạt mức 204.000 người, chiếm khoảng 14,5% tổng số quân nhân tại ngũ trong quân đội Mỹ.

Hoàng Uy

>> Quân đội Mỹ chỉ trích ảnh hai nữ binh sĩ cho con bú
>> Hàng giả Trung Quốc tràn ngập quân đội Mỹ
>> Quân đội Mỹ tăng cường sử dụng các giải pháp di động
>> Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan sạch tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.