Cảnh báo chiến tranh hạt nhân ở Kashmir

24/01/2013 03:10 GMT+7

Đang có lo ngại về nguy cơ xung đột mới giữa Ấn Độ và Pakistan sau khi New Delhi khuyến cáo người dân Kashmir sẵn sàng cho một cuộc tấn công hạt nhân.

Hôm qua, AP dẫn nguồn từ báo Greater Kashmir cho hay khuyến cáo trên được đưa ra trong một chỉ thị của cảnh sát bang Jammu và Kashmir. Chỉ thị đề nghị người dân xây dựng những tầng hầm đủ lớn cho cả gia đình trong hai tuần hoặc xây dựng boong ke ở sân trước. Ngoài ra, dân chúng trong khu vực còn được khuyên nên chuẩn bị nến, đèn pin, máy radio và thực phẩm có thể để lâu. Cảnh sát cũng hướng dẫn người dân cách thức giữ an toàn khi một vụ tấn công hạt nhân xảy ra. AP dẫn lời ông Yoginder Kaul, một quan chức thuộc lực lượng ứng phó thảm họa và phòng vệ dân sự của bang Jammu và Kashmir, cho biết khuyến cáo là một phần trong chiến dịch giáo dục người dân bình thường, và thông tin tương tự đã được đưa lên một website chính quyền trước đó. Ông khẳng định việc giáo dục người dân sẵn sàng đối phó với những thảm họa tự nhiên và nhân tạo là “nghĩa vụ của chính quyền” và “không liên quan đến bất cứ điều gì”.

Cảnh báo chiến tranh hạt nhân ở Kashmir
Lực lượng biên phòng Ấn Độ tuần tra tại khu vực biên giới với Pakistan - Ảnh: Reuters

Trước chỉ thị của nhà chức trách, nhiều người dân ở Srinagar, thuộc bang Jammu và Kashmir, tỏ ra ngạc nhiên khi nhận được khuyến cáo. Thậm chí, có người nhận định điều này đang gây ra “một bầu không khí sợ hãi” trong vùng, theo AP. Trong khi đó, AFP dẫn lời chuyên gia chống khủng bố Ajay Sahni ở New Delhi cho biết ông chẳng hiểu nổi động cơ của việc đưa ra chỉ thị trên. Ông nhận định nó “không có tác dụng gì” đối với người dân Kashmir, vốn luôn trong tâm thế đối phó với nguy cơ chiến tranh.

Bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ là một phần của khu vực Kashmir tranh chấp với Pakistan. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với toàn bộ khu vực và từng vài lần bùng nổ xung đột. Đầu tháng này, 3 binh sĩ Pakistan và 2 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một loạt vụ đọ súng ở Kashmir. Sau các vụ đọ súng, hai nước đồng ý ngừng nã pháo qua biên giới nên khu vực này đã yên tĩnh trở lại, theo AP. Vì thế, giới quan sát nhận định chẳng bình thường chút nào khi giới chức Ấn Độ đưa ra khuyến cáo “chiến tranh hạt nhân”. Trước những diễn biến như vậy, Ấn Độ có thể đang thực sự lo ngại về một cuộc tấn công hạt nhân từ đối thủ láng giềng. Mặt khác, đây cũng có thể là cách New Delhi “dằn mặt” Islamabad rằng Ấn Độ luôn sẵn sàng trước bất kỳ hành động leo thang bạo lực nào của Pakistan.

Trong khi đó, AFP tối 23.1 dẫn lời Chaudhry Abdul Majeed, người đứng đầu khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát bác bỏ khuyến cáo trên là chiến thuật gây áp lực của Ấn Độ. Ông này còn tuyên bố: “Ấn Độ chẳng thể áp đặt nổi chiến tranh quy ước với Pakistan.

Trùng Quang

>> Ấn Độ khuyến cáo dân Kashmir về nguy cơ chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân
>> Ấn Độ và Pakistan giao tranh ở Kashmir, một binh sĩ thiệt mạng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.