Những công việc làm tăng nguy cơ hen suyễn

23/01/2013 11:07 GMT+7

(TNO) Vệ sinh, làm đồng áng, in ấn và làm tóc là những công việc có liên quan đến sự phát triển bệnh hen suyễn ở người lớn.

(TNO) Vệ sinh, làm đồng án, in ấn và làm tóc là những công việc có liên quan đến sự phát triển bệnh hen suyễn ở người lớn.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học tại Đại học Imperial College London (Anh) theo dõi mối liên quan giữa công việc và bệnh hen suyễn ở gần 10.000 người trong 15 năm, theo báo The Telegraph.

Giới nghiên cứu phát hiện 9% trong số những người tham gia mắc hen suyễn trước 42 tuổi, trong đó không có người nào mắc bệnh này khi còn nhỏ.

Những công việc làm tăng nguy cơ hen suyễn
Làm công việc vệ sinh có nguy cơ mắc hen suyễn cao do tiếp xúc hóa chất - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu mới cho thấy môi trường làm việc có tác động tới nguy cơ hen suyễn ở người lớn nhiều hơn so với việc hút thuốc.

Theo đó, người làm công việc vệ sinh, nông dân, thợ làm tóc và công nhân in có nguy cơ mắc hen suyễn cao.

Trong đó, nông dân, công nhân in và thợ làm tóc có nguy cơ mắc hen suyễn cao lần lượt gấp bốn, ba và gần hai lần so với nhân viên văn phòng.

Theo các nhà khoa học nói trên, các sản phẩm làm sạch, enzim, kim loại và vải nằm trong số những vật liệu ở môi trường làm việc được xác định có liên quan đến nguy cơ hen suyễn.

Tác giả nghiên cứu Rebecca Ghosh cho rằng, phần lớn chủ lao động, nhân viên và các nhân viên y tế hiện chưa nhận ra nguy cơ hen suyễn từ môi trường làm việc.

Do đó, việc nâng cao nhận thức rằng hen suyễn hoàn toàn có thể phòng tránh được sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Còn nhà phân tích nghiên cứu về hen suyễn Malayka Rahman nhấn mạnh: “Nghiên cứu mới tập trung vào một nhóm người, đặc biệt là những người làm các công việc liên quan đến vệ sinh, người lau dọn hay nhân viên chăm sóc cá nhân tại nhà, vốn có nguy cơ mắc hen suyễn do phơi nhiễm hóa chất mà họ tiếp xúc trong công việc hằng ngày. Chúng tôi khuyên bất kỳ ai làm việc trong các lĩnh vực được nghiên cứu trên gặp vấn đề khó thở nên tìm đến bác sĩ”.

Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Thorax.

Văn Khoa

>> Tác nhân gây hen suyễn
>> Thời điểm ăn cá giúp trẻ tránh bệnh hen suyễn
>> Hút thuốc lá nhiều có thể sớm ung thư tuyến tụy
>> Hút thuốc lá thụ động dễ bị suy giảm trí nhớ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.