Kỳ 3: Gian nan kiểm dịch

24/01/2013 03:15 GMT+7

“Bọn tao đã biết nhà, giờ giấc đi lại của 3 người gia đình mày rồi. 10 triệu, 2 thằng xì ke làm là đủ” - đó là một trong nhiều tin nhắn đe dọa gửi tới Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM), bà Đặng Thị Tuyết.

Kỳ 3: Gian nan kiểm dịch
Bà Đặng Thị Tuyết - Trưởng ban Kiểm dịch động vật Thủ Đức, kiểm tra thịt bẩn - Ảnh: Công Nguyên

Là một trong những người đứng đầu trong việc chốt chặn, bắt giữ thịt bẩn ở cửa ngõ phía đông TP, bà Tuyết luôn là “cái gai” mà các đầu nậu, lái xe chở thịt bẩn phải dè chừng.

Thú y là "y như thú" !

Đó là câu nói cửa miệng của bà Tuyết khi có ai nhắc tới nghề của mình. Bà cười để lý giải: “Chị hỏi em, có nghề nào cả ngày lẫn đêm đứng đường chốt chặn, theo dõi, mai phục, truy đuổi trên quốc lộ như kiểm dịch thú y? Vậy không khác gì con thú đi rông ngoài đường sao?”.

Trong nhiều đêm thức trắng để mai phục, bắt giữ xe chở thịt bẩn cùng với đoàn kiểm dịch trên tuyến QL1 dẫn vào TP, chúng tôi mới thấu hiểu hết sự gian nan, vất vả nhiều hiểm nguy của các cán bộ, nhân viên tại đây. 1 giờ sáng, trời se lạnh, trên QL1 từng chiếc xe nối đuôi nhau chạy vù vù. Công tác đêm nay là phối hợp bắt chiếc xe khả nghi mang biển số 61P-1922, chở thịt bẩn từ Đồng Nai về làng Đại học Quốc gia. Một nhân viên kiểm dịch mặc thường phục đi trước để canh chiếc xe khả nghi, bà Tuyết ghé vào Đội CSGT Rạch Chiếc nhờ sự phối hợp.

4 giờ 30 phút, vừa qua cầu Đồng Nai, chiếc xe chở thịt bẩn chạy như bay, rồi rẽ vào tỉnh lộ 473C. Ngay lập tức, bà Tuyết đi trên xe gắn máy, cùng 2 CSGT đuổi theo. Phát hiện có người đuổi theo, chiếc  xe chở thịt bẩn tăng tốc, chạy bạt mạng để trốn. Đồng hồ xe chúng tôi chỉ 80 km/giờ nhưng vẫn không đuổi kịp xe bà Tuyết phía trước mặt. Truy đuổi hơn 5 km, bà Tuyết cùng với CSGT đã chặn và bắt được chiếc xe 61P-1922 chở đầy thịt bẩn để đưa về trạm xử lý.

Sáng 22.1, đang ngồi uống nước ngay tại trạm, điện thoại bà Tuyết đổ chuông, bên kia đầu dây báo: “Có chiếc xe tải chở bò vừa đi ngang không ghé trạm để kiểm dịch”. Nghe xong, bà Tuyết vội vàng leo lên xe máy, một mình đuổi theo về hướng An Sương. Khi đến cầu vượt Sóng Thần, với sự hỗ trợ của CSGT Bình Triệu, bà đã chặn được xe trên và buộc quay về trạm kiểm tra. Đó chỉ là công việc thường ngày của bà Tuyết và các nhân viên tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức.

Khi chúng tôi thắc mắc: “Giữa hàng trăm nghìn lượt xe cả ngày lẫn đêm làm sao biết xe nào chở thịt bẩn?”, bà Tuyết mỉm cười: “Ngoài những thông tin người dân báo, xe đi trên đường chảy nước, né trạm thì 80% thuộc về linh cảm của cá nhân”.

Hối lộ bất thành, quay ra đe dọa

 

Cần có lực lượng bảo vệ

Theo bà Tuyết, hiện nay trạm ở rất xa các cơ quan khác nên khi cần sự phối hợp rất khó khăn. Đặc biệt, khi người vi phạm có hành vi côn đồ, tấn công lại cán bộ kiểm dịch thì không có lực lượng hỗ trợ. Trong khi đó, nhân viên kiểm dịch không được huấn luyện, không được trang bị công cụ hỗ trợ.

Là một trong những chốt chặn quan trọng để ngăn chặn các dịch bệnh, thịt bẩn tuồn vào TP, 8 thành viên tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức luân phiên túc trực 24/24. Thông tin liên quan các vụ vận chuyển thịt bẩn, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vào TP người dân có thể báo đến số: 08.37251197.

Gần 3 năm làm Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, bà Tuyết không nhớ nổi đã bao nhiêu lần bị các đầu nậu, lái xe chở thịt bẩn thẳng thừng ra giá chung chi để được qua trạm. Trước những lời đề nghị “vật chất”, bà Tuyết chỉ đáp lại: “Có gì về trạm giải quyết”. Không mua chuộc được bà, nhiều lái buôn, nhà xe quay lại hành hung và nhắn tin đe dọa sẽ “thịt” cả gia đình bà.

Sáng 9.1, bà Tuyết bắt giữ xe tải mang biển số 51C-04... do tài xế Nguyễn Văn Trọng điều khiển trên QL1, chở trên xe 98.370 quả trứng cút không rõ nguồn gốc. Ngay lập tức tài xế Trọng tiến tới gần bà Tuyết ngã giá: “Trong túi em có 10 chai (10 triệu - PV) biếu chị”. Ngay lập tức, bà Tuyết yêu cầu xe trở về trạm để giải quyết. Tại đây, Trọng tiếp tục ngã giá 30 triệu đồng để giải cứu lô hàng, nhưng bà Tuyết vẫn kiên quyết tiêu hủy để phòng tránh dịch bệnh. Năm 2011, trạm kiểm dịch bắt giữ xe chở thịt thối từ miền Bắc vào TP. Ngay khi bắt giữ, chủ hàng đã thẳng thừng ra giá: “Lô hàng của em trị giá 300 triệu, giờ em gửi lại chị 200 triệu để được đi”. Cuối cùng tài xế cũng đành làm đơn xin tự tiêu hủy lô hàng thịt thối nói trên. Năm 2010, một chủ hàng ra giá 50 triệu đồng để giải cứu lô hàng thịt thối nhưng cũng bất thành. Tất cả những hành vi hối lộ của cánh lái buôn, lái xe đều được bà Tuyết ghi hình lại để làm bằng chứng.

Bà Tuyết tâm sự: “Các chủ hàng cứ tưởng có tiền sẽ qua được trạm. Ở đâu, chứ trạm này thì không bao giờ có chuyện đó. Mình mà nhận tiền của nó rồi, lần sau nó sẽ chở gấp 3, 4 lần thịt thối vào TP bỏ cho cho các quán ăn, nhà hàng gây mầm bệnh chết người thì sao. Lương tâm, trách nhiệm của người làm công tác kiểm dịch, kiểm soát dịch bệnh phải là trên hết”.

Hối lộ không thành, nhiều chủ hàng, lái xe quay lại hành hung, chửi bới và đe dọa bà Tuyết và các cán bộ tại đây. Vào ngày 7.5.2011, sau khi trạm kiểm dịch bắt giữ một chiếc xe khách chở hơn 500 kg thịt bẩn từ Đồng Nai về TP.HCM, 3 người phụ nữ tới năn nỉ và ngã giá để được đi. Trước thái độ kiên quyết của trưởng trạm và các nhân viên tại đây, 3 người phụ nữ quay lại chửi bới, to tiếng, sau đó lao vào tấn công bà Tuyết. Trạm kiểm dịch đã phải gọi điện báo cho Công an P.Linh Trung tới giải quyết. Giữa năm 2012, trong lúc bà Tuyết đang lập biên bản xử phạt và buộc tiêu hủy lô hàng heo sữa vận chuyển từ Quảng Ngãi vào TP, liền bị một người đàn ông mặt mày bặm trợn lao vào cướp lấy biên bản và chỉ thẳng mặt bà: “Đ.M! Tao sẽ giết cả nhà mày!”. Rất nhiều lần điện thoại bà Tuyết nhận những tin nhắn đe dọa: “Tao sẽ mướn người giết mày, thằng chồng mày nữa”; “tạt a xít vào mặt mày và con của mày”...

"Người phụ nữ dũng cảm", đó là nhận xét của thiếu tá Nguyễn Văn Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc (TP.HCM), về Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức - Đặng Thị Tuyết.

Công Nguyên

>> Trắng đêm theo thịt bẩn
>> Kỳ 2: Những cung đường tiêu thụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.