Trường khối văn hóa - nghệ thuật bỏ thi môn văn

22/01/2013 03:45 GMT+7

Được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép tuyển sinh riêng, hiện 10 trường đại học, cao đẳng thuộc khối văn hóa - nghệ thuật đang xây dựng đề án tuyển sinh cụ thể. Theo đó sẽ có một số thay đổi so với kỳ thi tuyển sinh năm trước.

Không thi văn nhưng vẫn tính điểm

Theo quy định của Bộ, các trường có tuyển sinh khối nghệ thuật (H, N, S) trong số 10 trường này sẽ không tổ chức thi môn ngữ văn như trước đây mà xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học THPT.

Trường khối văn hóa - nghệ thuật bỏ thi môn văn 
Năm nay sẽ có nhiều thay đổi về việc thi tuyển của các trường năng khiếu nên thí sinh cần phải lưu ý - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

 

Các trường tuyển sinh riêng

Học viện m nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện m nhạc Huế, Học viện m nhạc TP.HCM, Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH Sư phạm nghệ thuật T.Ư, Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, CĐ Múa Việt Nam, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Ông Trần Quả, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, cho biết trường dự kiến sẽ có thay đổi về thời gian thi tuyển. Trường sẽ tổ chức thi sau khi kết thúc đợt 3 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ do Bộ tổ chức. Trong đó, môn ngữ văn (hệ số 1) sẽ xét điểm THPT và được tính là một trong 3 cột điểm của kỳ thi tuyển sinh vào trường. Các môn hình họa và trang trí hệ số 2.

PGS-NSƯT Vũ Chí Nguyện, Phó giám đốc Học viện m nhạc quốc gia Việt Nam, nhìn nhận: “Việc bỏ thi môn văn không phải là do môn văn không được coi trọng, hay các thí sinh (TS) ngành nghệ thuật sợ thi môn văn, mà chỉ nhằm giúp cho nhà trường có thể đưa thêm một số môn thi năng khiếu vào việc thi tuyển đầu vào và tạo điều kiện cho các TS có thêm thời gian chuẩn bị cho các môn năng khiếu. Trên thực tế, TS thi vào bậc ĐH khối nghệ thuật, ĐH âm nhạc đều đã tốt nghiệp văn hóa lớp 12, trong đó có môn văn. Sau nhiều năm tuyển sinh, tại Học viện m nhạc quốc gia Việt Nam, việc TS không trúng tuyển do môn văn là rất hãn hữu”. Ông Nguyện nhận định, môn văn chỉ là môn điều kiện nên không ảnh hưởng đến kết quả thi, quan trọng vẫn là TS có năng khiếu thực sự hay không.

Trong khi đó, ông Trương Phi Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, chia sẻ: “Môn văn chỉ tính hệ số 1 trong khi năng khiếu hệ số 2, cho nên nhiều em điểm văn tới 8, 9 mà điểm năng khiếu chỉ đạt 2, vẫn rớt. Không thi nhưng vẫn xét điểm môn này, tôi cho rằng như vậy vẫn đánh giá được đầy đủ, chính xác”. Ông Đức cho biết: “Điểm chuẩn sẽ được tính theo cách, những em đã đạt điểm năng khiếu rồi thì sẽ lấy điểm môn văn từ cao xuống thấp cho tới khi đủ chỉ tiêu”.

Ông Trần Trung Tính, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, cho biết mặc dù không thi môn ngữ văn nhưng khi trường tính điểm trúng tuyển thì vẫn tính đủ 3 môn: 2 môn năng khiếu (trong đó 1 môn hệ số 2) và môn ngữ văn. Cách tính điểm môn ngữ văn là lấy điểm tổng kết môn của năm lớp 10, 11, 12 và điểm thi tốt nghiệp cộng lại chia trung bình.

Chọn được thí sinh có năng khiếu thật sự

Không còn thi theo 3 chung, các TS thi vào khối nghệ thuật có thể thi thêm vào một trường ĐH khác để tăng cơ hội trúng tuyển. “Điều quan trọng hơn, những TS thực sự muốn theo đuổi đam mê nghệ thuật sẽ có thêm thời gian rèn luyện môn năng khiếu để lấy điểm cao hơn, cơ hội trúng tuyển lớn hơn”, ông Trương Phi Đức đánh giá.

Ông Trần Trung Tính nói thêm: “Trong khi suốt 3 năm học phổ thông, các em chỉ được học các môn văn hóa, còn môn năng khiếu không được học. Do đó, thay vì dành thời gian ôn tập môn văn, các em sẽ học hỏi, rèn luyện thêm môn vẽ”. Theo nhận định của nhiều lãnh đạo trường ĐH, CĐ được tuyển sinh riêng, cách xét tuyển môn ngữ văn trong 3 năm học phổ thông và thi tốt nghiệp sẽ đánh giá được chính xác khả năng học môn này hơn là thi tuyển.

Về thời gian thi môn năng khiếu, ông Nguyễn Trung Tính cho biết sẽ lui lại sau đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ. Còn Học viện m nhạc quốc gia Việt Nam dự kiến sẽ sơ tuyển từ ngày 20 đến 23.6 (đối với các ngành thanh nhạc, âm nhạc học, sáng tác, chỉ huy), trung tuyển từ ngày 1 đến 3.7. Môn văn sẽ được xét trong đợt thi chính thức.

Tiến sĩ Văn Thị Minh Hương, Giám đốc Học viện m nhạc TP.HCM, cho hay: “Tất cả các môn năng khiếu trường vẫn tổ chức thi như năm trước. Riêng môn văn trường đang tính toán xem nên xét tuyển như thế nào và tính điểm ra sao”.

Mỹ Quyên

>> Thông tin mới về tuyển sinh
>> Chỉ tiêu tuyển sinh mới
>> Hàng loạt trường được tuyển sinh trở lại
>> Chỉ tiêu tuyển sinh 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.