Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ

22/01/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Israel đã ngừng hoạt động các máy bay không người lái (UAV) của nước này ở Azerbaijan sau khi Iran bắt giữ hai chiếc UAV RQ-150 do Mỹ sản xuất, theo tin tức từ đài Press TV ngày 21.1.

(TNO) Israel đã ngừng hoạt động các máy bay không người lái (UAV) của nước này ở Azerbaijan sau khi Iran bắt giữ hai chiếc UAV RQ-150 do Mỹ sản xuất, theo tin tức từ đài Press TV ngày 21.1.

Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
UAV Hermes 450 - Ảnh: AFP

Các UAV của Israel, bao gồm những chiếc Hermes 450 cỡ trung bình, đã ngừng bay sau khi các chuyên gia cao cấp của Bộ Quốc phòng Azerbaijan bày tỏ lo ngại với Tel Aviv về khả năng chúng bị nước Cộng hòa Hồi giáo bắt giữ.

Giới chức Israel tin chắc rằng Iran đang ra sức bắt giữ những chiếc UAV của Israel, vốn đang được phía Azerbaijan kiểm soát.

Các chuyên gia quân sự Iran có khả năng làm gián đoạn hệ thống dẫn đường của các UAV Israel ngay cả trước khi cất cánh và khi đậu trong nhà chứa máy bay. Điều này đã khiến người Israel hết sức phẫn nộ.

Được thiết kế cho các sứ mệnh do thám chiến thuật và thông tin liên lạc, những chiếc UAV Hermes 450 có khả năng bay liên tục trong hơn 20 giờ.

Các bên liên quan chưa đưa ra phản ứng gì với thông tin của Press TV.

Đầu tháng 1, Hải quân Iran tuyên bố bắn hạ hai chiếc UAV RQ-11 của Mỹ, lần lượt trong các tháng 8.2011 và tháng 10.2012.

Vào tháng 12.2012, nước Cộng hòa Hồi giáo cũng tuyên bố bắt giữ một chiếc UAV ScanEagle của Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

Trùng Quang

>> Iran chế tạo UAV phục vụ dân sự
>> Sống dưới bom đạn của UAV
>> Phi công UAV ám ảnh vì “giết người như chơi game”
>> Iran có thể chế tạo UAV RQ-170 của Mỹ
>> Iran “giải mã hết bí mật” UAV Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.