Phát hiện hồ cổ trên sao Hỏa

21/01/2013 11:56 GMT+7

(TNO) Phi thuyền trên quỹ đạo sao Hỏa đã cung cấp chứng cứ về một vùng hồ cổ đại có thể chứa nước ngầm trên bề mặt hành tinh đỏ, ủng hộ lý thuyết về sự sống có thể từng xuất hiện tại đây.

(TNO) Phi thuyền trên quỹ đạo sao Hỏa đã cung cấp chứng cứ về một vùng hồ cổ đại có thể chứa nước ngầm trên bề mặt hành tinh đỏ, ủng hộ lý thuyết về sự sống có thể từng xuất hiện tại đây.

Dữ liệu từ quang phổ kế trên tàu Quỹ đạo Do thám sao Hỏa (MRO) của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy dấu vết của carbonate và khoáng chất đất sét thường hình thành với sự hiện diện của nước ở đáy hố va chạm McLaughlin có chiều sâu đến 2,2 km.

Phát hiện hồ cổ trên sao Hỏa
MRO phát hiện hồ trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

“Những kết quả quan sát mới cho thấy sự hình thành carbonate và đất sét ở hồ chứa nước ngầm bên trong vùng trũng của hố va chạm”, theo báo cáo của NASA trên chuyên san Nature Geoscience.

“Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng phần bên trong hồ đang chứa nước ngầm”, theo NASA, thêm rằng khu vực dưới lòng đất tiếp xúc với nước có thể là những môi trường ẩm ướt, thích hợp cho sự sống sinh sôi.

Hố va chạm, bề ngang 92 km, thiếu những kênh dẫn lớn, do vậy vùng hồ này nhiều khả năng chứa nước ngầm.

MRO đang triển khai sứ mệnh nghiên cứu bề mặt sao Hỏa kể từ khi thực hiện thành công cuộc hạ cánh ấn tượng của thiết bị tự hành Curiosity vào ngày 6.8 qua, thu thập mẫu vật và gửi về Trái đất những hình ảnh lạ trên sao Hỏa.

Hạo Nhiên

>> Tranh cãi về vật thể lạ trên sao Hỏa
>> Khám phá "hắc mỹ nhân" sao Hỏa
>> Nước trên sao Hỏa và Trái đất có thể chung nguồn gốc
>> Tàu Curiosity chuẩn bị khoan mũi đầu tiên trên sao Hỏa
>> Curiosity bắt đầu khám phá sao Hỏa
>> Sứ mệnh khó khăn nhất của Curiosity

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.