Ông Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

22/01/2013 03:00 GMT+7

Khuya hôm qua 21.1 (theo giờ VN), ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 2 tại tòa nhà quốc hội rồi dẫn đầu buổi diễu hành truyền thống từ đại lộ Pennsylvania đến Nhà Trắng.

* Thảm sát tại bang New Mexico, 5 người chết

Trước đó, vào ngày 20.1, Tổng thống Obama đã tuyên thệ nhậm chức trong một nghi lễ đơn giản và riêng tư tại Phòng Xanh ở Nhà Trắng, với sự có mặt của đệ nhất phu nhân Michelle Obama và hai con gái Sasha, Malia. Theo CNN, ông là người thứ 17 trong lịch sử Mỹ có 2 lần tiếp nhận vị trí đứng đầu nước Mỹ.

Công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức ngày 21.1 được triển khai từ nhiều tháng trước. Tờ The Fiscal Times dẫn lời Phòng Thương mại Washington dự đoán số người đổ đến thủ đô nhân dịp này dù thấp hơn mức 1,8 triệu người vào năm 2009, nhưng vẫn cao gấp đôi các sự kiện trước đó. Lần này, các lực lượng như mật vụ, FBI và những cơ quan an ninh khác nỗ lực cải thiện dòng lưu thông của khách khứa. Nỗ lực này nhằm tránh lặp lại trường hợp hàng ngàn người đi nhầm hướng khi di chuyển trong đường hầm bên dưới công viên quốc gia cách đây 4 năm và không xem được lễ tuyên thệ. Tổng cộng có 42 cơ quan tham gia công tác an ninh đồ sộ cho ngày trọng đại của nước Mỹ. Trong đó có hơn 13.000 binh sĩ tham gia lễ diễu hành, hàng ngàn cảnh sát xen lẫn vào đám đông để giám sát, các tay súng bắn tỉa trấn thủ sẵn trên các tòa nhà… Ước tính chi phí đổ vào sự kiện này phải hơn 120 triệu USD.

Sau nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama, nước Mỹ vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình kinh tế. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát do CNN thực hiện và công bố hôm 20.1, có đến 54% người được hỏi dự báo ông Obama sẽ là tổng thống vượt trội hoặc trên mức trung bình trong nhiệm kỳ mới. Ngoài ra, khoảng 70% người tham gia khảo sát hy vọng các chính sách của ông Obama sẽ thành công.

Trong một diễn biến khác, một thiếu niên tên Nehemiah Griego (15 tuổi) bị cáo buộc dùng súng bán tự động giết hại cha mẹ và các em, tổng cộng 5 người, tại thành phố Albuquerque thuộc bang New Mexico của Mỹ. Theo AP, vụ việc xảy ra vào tối 19.1 (theo giờ địa phương), cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm trên và đang tiến hành điều tra. Vụ thảm sát diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Obama công bố các đề xuất giới hạn súng ống trên toàn quốc.

Thụy Miên

>> Ông Obama tuyên thệ 4 lần
>> Ông Obama chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ
>> Ông Obama công bố đề xuất kiểm soát súng
>> Dàn sao "khủng" biểu diễn tại lễ nhậm chức của ông Obama
>> Ông Obama đề cử bộ trưởng Quốc phòng, giám đốc CIA
>> Cửa hàng đồ lưu niệm trực tuyến về ông Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.