Tranh cãi dữ dội về hôn nhân đồng tính ở New Zealand

20/01/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Phát ngôn viên của một tổ chức về nhân quyền đã khuấy động tranh luận về hôn nhân đồng tính hợp pháp ở New Zealand khi cho rằng "hôn nhân đồng tính sẽ khiến tỷ lệ tội phạm tăng cao".

(TNO) Ông Garth McVicar, phát ngôn viên Tổ chức bảo vệ quyền nạn nhân của tội phạm (Sensible Sentencing Trust), đã khuấy động tranh luận về hôn nhân đồng tính hợp pháp ở New Zealand khi cho rằng hôn nhân đồng tính sẽ khiến cho tỷ lệ tội phạm tăng cao.

Bản báo cáo của ông McVicar tạo ra một làn sóng tranh luận trên các mạng xã hội với nhiều ý kiến trái ngược, dù ông McVicar không hề đưa ra bất kỳ chứng cứ nào cho kết luận của mình, theo hãng tin AP ngày 20.1.

Ông McVicar cũng cho rằng dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, đang được Quốc hội New Zealand xem xét, sẽ phá hoại những giá trị cơ bản của gia đình và đạo đức xã hội.

Một Ủy ban chịu trách nhiệm xem xét dự luật này của Quốc hội New Zealand đã nhận được trên 2.000 bản báo cáo, thư góp ý từ phía người dân, quan chức và các tổ chức. Ủy ban này sẽ tổng hợp và trình lên Quốc hội New Zealand vào cuối tháng 2.2013.

Nghị sĩ Kevin Hague thuộc Ủy ban này cho biết có nhiều báo cáo phản đối hôn nhân đồng tính nhưng chỉ có duy nhất bản báo cáo của ông McVicar kết luận rằng hôn nhân đồng tính làm tăng tỷ lệ tội phạm.

“Tôi nghi ngờ rằng đằng sau kết luận của ông McVicar thể hiện sự phân biệt đối xử đối với người đồng tính. Đọc kỹ bản báo cáo của McVicar mới thấy lý lẽ thật vô lý”, ông Kevin Hague nói.

Nhà tội phạm học, tiến sĩ James Oleson thuộc Trường đại học Auckland (New Zealand), cho biết người đồng tính cũng phạm tội, nhưng ông "chưa nghe hay đọc qua" một nghiên cứu nào cho thấy hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính sẽ làm tăng tỷ lệ tội phạm.

Vào ngày 29.8.2012, Quốc hội New Zealand đã bỏ phiếu lần một cho dự thảo luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, với 80 phiếu thuận và 40 phiếu chống. Dự luật này sẽ chính thức thành luật nếu vượt qua được ba cuộc bỏ phiếu và đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên.

Những cặp đồng tính sẽ có quyền kết hôn hợp pháp và nhận con nuôi từ tháng 5.2014, nếu được Quốc hội thông qua.

New Zealand đã tổ chức hàng loạt buổi trưng cầu dân ý về vấn đề hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Kết quả các cuộc khảo sát dân ý gần đây cho thấy khoảng 2/3 dân số New Zealand ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Tuy nhiên, những người phản đối dự thảo luật này cũng đã đệ đơn kiến nghị lên Quốc hội New Zealand, với 50.000 chữ ký, theo tờ Telegraph.

Nếu dự luật này được thông qua, New Zealand sẽ trở thành quốc gia thứ 12 kể từ năm 2001 đến nay, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Phúc Duy

>> Dân Pháp lại biểu tình phản đối hôn nhân đồng tính
>> Nhiều người Pháp ủng hộ hôn nhân đồng tính
>> Dân Pháp biểu tình rầm rộ phản đối hôn nhân đồng tính
>> 2/3 dân số New Zealand ủng hộ hôn nhân đồng tính
>> Angelina Jolie "nổi đóa" vì mẹ Brad Pitt phản đối hôn nhân đồng tính
>> Ông Mitt Romney phản đối hôn nhân đồng tính
>> Cấm kết hôn đồng tính, nhưng không cấm... cưới
>> Chính trị gia Mỹ đầu tiên kết hôn đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.