Mỹ-Trung đạt thỏa thuận mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên

19/01/2013 10:29 GMT+7

(TNO) Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thảo thuận, theo đó Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ mở rộng lệnh trừng phạt hiện hành đối với CHDCND Triều Tiên.

Thỏa thuận này đạt được sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng kể từ cuộc phóng tên lửa ngày 12.12.2012 của Triền Tiên, AFP dẫn lời các phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 18.1.

Các cuộc đàm phán này do Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice và Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông chủ trì tại New York, với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Bản nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên do Hội đồng Bảo an LHQ đề xuất dự kiến được gửi cho tất cả 15 nước ủy viên hội đồng và có thể sẽ được thông qua vào tuần tới, AFP dẫn lời các nhà ngoại giao.

AFP cho biết hiện các quan chức ngoại giao Trung-Mỹ này vẫn chưa đưa ra bình luận nào về các cuộc đàm phán trên.

Lệnh trừng phạt hiện hành đối với Triều Tiên do Hội đồng Bảo an LHQ thông qua trong Nghị quyết 1874 (năm 2009), bao gồm lệnh cấm Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo, đồng thời thi hành lệnh trừng phạt kinh tế và thương mại đối với Triền Tiên.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc lên án Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, và vụ phóng tên lửa Unha-3 đẩy vệ tinh vào quỹ đạo nhằm để thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này phục vụ mục đích nghiên cứu và dân sự.

Theo AFP, Bình Nhưỡng từng gửi thư đến LHQ cảnh báo rằng chiến lược tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Phúc Duy

>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ mở lại Đại sứ quán ở Úc
>> Triều Tiên sẽ củng cố “lá chắn” chiến tranh
>> Triều Tiên “sắp thử hạt nhân”
>> Triều Tiên muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, Hàn Quốc
>> Thủ tướng Nhật kêu gọi cứng rắn với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.