Mona Lisa lên không gian

20/01/2013 03:25 GMT+7

Mona Lisa đã trở thành bức họa đầu tiên của địa cầu được truyền bằng chùm tia laser từ trái đất lên phi thuyền trên quỹ đạo mặt trăng, ở khoảng cách gần 386.000 km.

Theo NBC News, các nhà khoa học NASA cho hay họ đã dùng laser phóng các chùm hình ảnh của bức họa Mona Lisa nổi tiếng thế giới lên tàu thăm dò mặt trăng LRO, nhằm thử nghiệm phương pháp liên lạc viễn thông với một vệ tinh bằng tia laser. Theo đó, bức danh tác được chuyển sang định dạng điện tử, chu du từ trạm phát sóng laser vệ tinh thế hệ mới ở Trung tâm bay không gian Goddard của NASA tại Greenbelt, tiểu bang Maryland đến LRO. Cụ thể, các nhà khoa học phân hình ảnh bức Mona Lisa thành mạng lưới 152 x 200 pixel, và mỗi pixel được tải lên bằng xung laser. “Đây là lần đầu tiên con người đã liên lạc laser một chiều thành công ở khoảng cách liên hành tinh”, theo David Smith của Viện Công nghệ Massachusetts.

 
Ảnh: NASA

Chuyên gia Smith đánh giá trong tương lai gần, dạng truyền dữ liệu đơn giản này có thể dùng để hỗ trợ cho hệ thống liên lạc vô tuyến mà vệ tinh đang sử dụng.

Thụy Miên

>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Phi thuyền NASA chuẩn bị "tự sát
>> NASA, Vatican đều bác bỏ tin đồn tận thế
>> Đề nghị NASA chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghệ vũ trụ
>> NASA sắp công bố khám phá chấn động về sao Hỏa
>> NASA đổi tên sứ mệnh nghiên cứu vành đai bức xạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.