Lợi ích của tỏi

20/01/2013 03:15 GMT+7

Không chỉ là một loại gia vị cần thiết để chế biến nhiều món ăn, tỏi còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên.

Duy trì sức khỏe. Với những đặc tính được cho là có ích cho tim và gan, tăng cường sự trao đổi chất sắt, ngăn ngừa bệnh ung thư, đối phó vi khuẩn và vi rút, tỏi là thành phần quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh. Nên ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày.

Trị cảm lạnh. Từ hàng trăm năm nay, tỏi được biết đến như là “vị thuốc” có công dụng trị ho và cảm lạnh. Băm một tép tỏi và ngâm nước nóng trong khoảng 5 phút, sau đó lọc bỏ xác tỏi và uống nước. Đây được coi là một loại si rô trị ho tự nhiên. Bạn cũng có thể ăn 2-3 tép tỏi mỗi ngày trong mùa lạnh để ngừa nhiễm khuẩn.

Loại trừ mụn. Cắt đôi tép tỏi và chà nó lên vùng bị ảnh hưởng. Hãy làm việc này thường xuyên, các đặc tính kháng khuẩn hiện diện trong tỏi sẽ giúp làm sạch da bạn.

Chữa giộp môi. Giống như trị mụn, cắt đôi tép tỏi và chà trực tiếp lên vùng bị đau. Nó có thể làm bạn cảm thấy xót, nhưng phương pháp này đã được chứng minh có thể đem lại hiệu quả cao.

Trị nấm bàn chân. Tỏi là “kẻ thù lớn nhất” của nấm gây hại. Vì thế nếu bạn bị nấm bàn chân, hãy ngâm chân vào nước ấm có tỏi trong khoảng nửa giờ mỗi ngày.

Chống lão hóa. Các đặc tính chống lão hóa của tỏi có thể xóa đi những nếp nhăn xuất hiện trên khuôn mặt bạn. Tỏi có khả năng bảo vệ hồng cầu không bị ô xy hóa và khống chế các gốc tự do sinh ra không tác động đến quá trình lão hóa. Thêm một chút nước tỏi ép vào mặt nạ tự chế của bạn và sử dụng 1 lần mỗi tuần.

Thuốc trừ sâu tự nhiên. Đừng sử dụng những loại thuốc trừ sâu hóa học có thể gây tổn hại cho vườn nhà bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng hợp chất nước và tỏi.

Diệt muỗi và các côn trùng khác. Tỏi là “khắc tinh” của muỗi. Hãy chà tỏi lên da để tránh bị muỗi cắn (nếu thích); và bạn cũng có thể bỏ tỏi ở những khu vực muỗi hay kéo đến.

Dành cho thú cưng. Tỏi có thể giúp loại trừ bọ chét, ve trên thân các loại thú cưng như chó, mèo. Nhưng nhớ là không cho thú cưng ăn tỏi vì nó nguy hiểm và độc hại đối với chúng. Nuôi thú cưng trong nhà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm huyết áp, giảm stress, tránh cô đơn..., thế nên bảo vệ sức khỏe thú cưng cũng là gián tiếp bảo vệ sức khỏe của mình. 

Quyên Quân

>> Hành, tỏi làm sạch nước thải
>> Ăn tỏi sống có thể chữa đau họng
>> Tỏi Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.