Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông và Hoa Đông

18/01/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Hải quân Trung Quốc vừa mới tiến hành các cuộc tập trận tấn công bằng đạn thật tại cả biển Đông và biển Hoa Đông.

(TNO) Hải quân Trung Quốc vừa mới tiến hành các cuộc tập trận tấn công bằng đạn thật tại cả biển Đông và biển Hoa Đông nhằm biểu dương lực lượng với những nước láng giềng có tranh chấp lãnh thổ.

Theo tờ South China Morning Post ngày 18.1, những tấm ảnh được đăng tải trên website của hải quân Trung Quốc hôm 16.1 cho thấy các chiến đấu cơ J-10 thuộc Hạm đội Hoa Đông đã được phái đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật.

Website này nói các cuộc tập trận bắn đạn thật mới diễn ra gần đây song không nói rõ khi nào. Các chú thích ảnh nói rằng những tên lửa không đối không đã được máy bay J-10 mang đi hàng ngàn km và được sử dụng trong một cuộc tập trận bắn đạn thật, để mô phỏng chính xác hơn một kịch bản chiến đấu thực tế.

Cuộc tập trận đánh dấu lần đầu tiên hải quân Trung Quốc bắn tên lửa không đối không ngoài biển khơi.

Một cuộc tập trận khác đã được Hạm đội Nam Hải tiến hành hôm 8.1 với các cuộc không kích ban ngày và ban đêm của oanh tạc cơ Hong-6. Những chiếc máy bay này đã luyện tập các chiến thuật lẩn tránh radar và đối phó với việc gây nhiễu điện từ của đối phương khi thực hiện cuộc tấn công tại một cảng biển nằm cách căn cứ hải quân Trạm Giang ở Quảng Đông hơn 1.000 km, theo website của hải quân Trung Quốc.

Các phi công đã bay hơn tám tiếng đồng hồ từ Trạm Giang để tiến hành vụ tấn công diễn ra tại vùng biển quốc tế.

Các cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông đang leo thang.

Vào cuối tuần trước, Bắc Kinh xác nhận họ đã điều động hai máy bay J-10 theo dõi máy bay Nhật gần quần đảo tranh chấp trong khi Tokyo cho biết họ đang cân nhắc đưa máy bay chiến đấu F-15 đến đảo Shimoji ở tỉnh Okinawa để đối phó với máy bay Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post dẫn lời chuyên gia quân sự ở Thượng Hải Nghê Lạc Hùng nhận xét các cuộc tập trận gợi ý rằng hải quân Trung Quốc đã thay đổi chiến lược từ phòng thủ ven bờ đến phản công xa bờ.

“Cuộc tập trận ở biển Hoa Đông và biển Đông rõ ràng có ý định cảnh cáo Nhật và các nước khác rằng quân đội (quân đội Trung Quốc - PV) được chuẩn bị tốt cho mọi cuộc chiến tiềm tàng nếu chủ quyền bị đe dọa”, ông Nghê nói với tờ South China Morning Post.

Sơn Duân

>> Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn ở miền bắc Myanmar
>> Trung Quốc giải mã phiên hiệu các tập đoàn quân
>> Nhật xác nhận sẽ bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc
>> Trung Quốc cử tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Quân đội Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng chiến tranh
>> Ấn Độ lập lực lượng đối phó Trung Quốc
>> Trung Quốc lên kế hoạch lập bản đồ quần đảo tranh chấp với Nhật
>> Quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho "tình huống chiến tranh thật sự
>> Bản đồ mới của Trung Quốc vô nghĩa
>> Trung Quốc phát hành bản đồ phi lý về biển Đông
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc đến Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.