Thẩm phán Indonesia: Phụ nữ có thể thích bị hiếp dâm

17/01/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Dư luận Indonesia phẫn nộ với lời nói đùa của một thẩm phán đang ứng cử vào Tòa án Tối cao rằng các phụ nữ có thể thích thú khi bị hiếp dâm.

Theo AP hôm 17.1, thẩm phán Muhammad Daming Sanusi đã đưa ra phát biểu dại dột khi xuất hiện trước buổi phỏng vấn của một ủy ban quốc hội hôm 14.1 nhằm xem xét việc bổ nhiệm ông này làm thẩm phán tại Tòa án Tối cao.

Thẩm phán Indonesia: Phụ nữ có thể thích bị hiếp dâm
 Phụ nữ Indonesia biểu tình lên án hiếp dâm - Ảnh: AFP

Khi được hỏi liệu án tử hình có phải là hình phạt tương xứng với tội hiếp dâm hay không, ông Sanusi nói rằng vì cả kẻ tấn công và nạn nhân “có thể thích thú với nó, nên chúng ta phải suy nghĩ kỹ càng về việc tuyên án tử hình”.

Theo tường thuật, các thành viên của ủy ban quốc hội đã bật cười trước phát biểu của ông Sanusi.

Ông này sau đó đã lên tiếng xin lỗi, nói rằng phát biểu là một câu nói đùa nhằm “giảm sự căng thẳng” của buổi phỏng vấn.

Theo tờ Sydney Morning Herald, một số đảng chính trị ở Indonesia, gồm đảng Dân chủ chiếm nhiều ghế nhất tại ủy ban giám sát việc bổ nhiệm thẩm phán, đã tuyên bố chống lại việc bổ nhiệm ông Sanusi.

Ủy ban Tư pháp Indonesia cũng tiến hành xem xét liệu phát biểu của ông Sanusi có cấu thành vi phạm quy định đạo đức hay không.

Nhiều nhóm bảo vệ nhân quyền đã kêu gọi sa thải ông Sanusi, một trong số đó là Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Indonesia, vốn mô tả phát biểu của vị thẩm phán là “cực kỳ không phù hợp”.

Một đơn kiến nghị trên mạng cũng được lập ra nhằm kêu gọi không bổ nhiệm ông Sanusi vào Tòa án Tối cao.

Một bài bình luận trên tờ Jakarta Globe mô tả quan điểm của ông Sanusi là “hơn cả sững sờ” và viết: “Nếu chúng ta có các thẩm phán xem nhẹ chuyện hiếp dâm, chúng ta chỉ khuyến khích có thêm nhiều cuộc tấn công vào phụ nữ và trẻ em”.

Sơn Duân

>> Thêm một bé gái Ấn Độ bị hiếp dâm
>> Lại thêm vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt
>> Phát ngôn về vụ hiếp dâm của nhà truyền giáo Ấn gây phẫn nộ
>> Đình chỉ 5 cảnh sát vì không thụ lý vụ hiếp dâm
>> Nghi phạm hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ ra tòa
>> Chính khách Ấn Độ bị cáo buộc hiếp dâm
>> Lãnh 12 năm tù vì hiếp dâm trẻ em
>> Lại xảy ra hiếp dâm nữ sinh ở Ấn Độ
>> Tổ chức tang lễ kín đáo cho nạn nhân bị hiếp dâm tập thể

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.