Cơn bão xa

17/01/2013 03:07 GMT+7

Việc Tòa án Tối cao Pakistan ra lệnh bắt đương kim Thủ tướng Raja Pervez Ashraf cùng 15 quan chức với cáo buộc tham nhũng đã đẩy nước này đến nguy cơ hỗn loạn chính trị trước bầu cử quốc hội. Thực chất vụ việc vẫn không ngoài cuộc đấu tranh quyền lực giữa tòa án và chính phủ với sự “tọa sơn quan hổ đấu” của giới quân sự.

Tuy chưa đến mức khủng hoảng nhưng những dấu hiệu đầu tiên về cơn bão đang dần hình thành ở phía xa đã xuất hiện. Tình thế hiện tại của đảng PPP cầm quyền, của Tổng thống Asif Ali Zardari và Thủ tướng Ashraf đang rất khó khăn. Chắc chắn giới tư pháp đã tận dụng điều kiện này để ra đòn quyết định hạ gục chính phủ. Nếu tồn tại được cho tới cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3 thì lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan sẽ có một chính phủ cầm quyền trọn vẹn cả một nhiệm kỳ. Chính phủ mới với vị thế pháp lý mới sẽ có ưu thế quyền lực mới và sẽ không bị Tòa án Tối cao Pakistan lật đổ. Giới tư pháp sẽ không thể vin vào những lý do đã sử dụng như tham nhũng để bắt ông Ashraf hay không tuân thủ quyết định của tòa để phế truất người tiền nhiệm Yousaf Raza Gillani.

Cho tới nay và cả trong thời gian tới, vấn đề quyền lực ở Pakistan được quyết định giữa chính phủ, giới tư pháp và giới quân sự. Cả giới tư pháp lẫn giới quân sự đều muốn trở thành tác nhân quyền lực quyết định nhất ở nước này. Họ ganh đua nhưng cũng có thể hợp tác với nhau. Cơn bão hiện còn ở xa đối với chính phủ Pakistan nhưng chắc chắn sẽ ập đến một khi giới tư pháp và giới quân sự trở thành cùng hội cùng thuyền.

La Phù

>> Ấn Độ lệnh cho quân đội đáp trả Pakistan quyết liệt
>> Đánh bom ở Pakistan, 126 người chết
>> Bốn vụ đánh bom trong một ngày ở Pakistan, hơn 100 người chết
>> Ấn Độ triệu Đại sứ Pakistan
>> Ấn Độ triệu tập Cao ủy Pakistan
>> Lại đấu súng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.