Phiến quân Somalia quyết định xử tử tù binh Pháp

16/01/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Phiến quân Hồi giáo Somalia ngày 16.1 tuyên bố sẽ xử tử sĩ quan tình báo Pháp mà họ giam giữ hơn ba năm qua. Đây cũng chính là người mà quân đội Pháp giải cứu hụt trong một chiến dịch được tiến hành hôm 12.1.

AFP trích dẫn thông báo của phiến quân Shebab, vốn có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda cho hay, các thủ lĩnh “đã nhất trí quyết định hành hình sĩ quan tình báo Pháp, Denis Allex”.

Trước đó, Paris cho rằng viên sĩ quan này nhiều khả năng đã bị phiến quân giết sau khi chiến dịch giải cứu nói trên thất bại.

Ngày 16.1, một chỉ huy cấp cao của Shebab xác nhận với AFP rằng, Allex “đã bị tuyên án tử và bản án này sẽ không thay đổi. Chúng tôi xét thấy rằng tên này phải chết”.

Phiến quân Shebab cũng nói rằng muốn trả thù cho “hàng tá người Hồi giáo bị giết một cách vô lý trong chiến dịch giải cứu của quân đội Pháp”.

Nhóm phiến quân này còn cáo buộc rằng “Pháp đang gia tăng khủng bố người Hồi giáo trên toàn thế giới, với các chính sách đàn áp đạo Hồi tại Pháp, cùng các chiến dịch quân sự tại Afghanistan và mới đây nhất là ở Mali”.

Tuy nhiên, Shebab không đưa ra bằng chứng nào chứng minh Allex hiện vẫn còn sống.

Được biết, chiến dịch giải cứu Allex, vốn bị giam giữ từ tháng 7.2009, đã thất bại và đã có hai lính Pháp khác thiệt mạng trong chiến dịch này.

Quân Pháp đã mang về được thi thể của một trong hai người lính này.

Shebab đã tung hình ảnh thi thể của người lính thứ hai lên tài khoản Twitter của lực lượng này.

Hoàng Uy

>> Tàu khu trục Nga bắt đầu chống cướp biển Somali
>> LHQ ủng hộ Pháp can thiệp vào Mali
>> Mỹ thừa nhận hỗ trợ Pháp giải cứu con tin
>> Pháp đổ quân vào Mali, Somalia
>> Giải cứu con tin bất thành, biệt kích Pháp tử trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.