Kết quả phòng, chống tham nhũng cũng là tiêu chí xét tín nhiệm cán bộ

16/01/2013 10:40 GMT+7

(TNO) Đối tượng đưa ra lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo, giải trình trước khi tiến hành lấy phiếu là kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri.

>> Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm 20 cán bộ lãnh đạo
>> Người dân được đánh giá tín nhiệm lãnh đạo trước khi lấy phiếu
>> Quốc hội sẽ dành nửa ngày để lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt
>> Lấy phiếu tín nhiệm 17 ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội
>> Chỉ lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm 49 chức danh chủ chốt

Sáng nay, 16.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã thảo luận trước khi thông qua dự thảo Nghị quyết Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết (NQ) số 35 của Quốc hội (QH) về việc lấy phiếu tín nhiệm (LPTN), bỏ phiếu tín nhiệm (BPTN) đối với người giữ chức vụ do QH, Hội đồng nhân dân (HĐND) bầu hoặc phê chuẩn.

Trong Điều 5 quy định về nội dung báo cáo và trách nhiệm giải trình của người được LPTN quy định rõ: Báo cáo của người được LPTN được gửi đến ĐBQH, ĐB HĐND trước kỳ họp LPTN theo quy định của NQ 35 của QH.

Nội dung báo cáo ngoài họ tên còn phải có kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật đối với chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, như đánh giá kết quả thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực phụ trách; khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, điều hành công việc phụ trách theo thẩm quyền.

Đáng chú ý, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri cũng là một trong những nội dung người LTPN phải báo cáo.

Ngoài kết quả công việc, người được LPTN cũng phải tự đánh giá về các nội dung tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống thể hiện ở việc thực hiện các quy định của luật Cán bộ, công chức về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, những điều cán bộ, công chức không được làm và các quy định khác về chuẩn mực đạo đức có liên quan.

Đồng thời, giải trình về ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban MTTQ chuyển đến (nếu có).

Nghị quyết này cũng đưa ra hai phương án về mẫu phiếu tín nhiệm và qua thảo luận, Ủy ban TVQH chọn mẫu phiếu thứ hai, gồm các phiếu riêng cho từng chức vụ hay nhóm chức vụ tương ứng với thứ tự QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất quy định tại Nội quy kỳ họp QH, Quy chế hoạt động của HĐND.

Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn của người hoặc những người được lấy phiếu tín nhiệm kèm theo các ô tương ứng với các mức độ "tín nhiệm cao", "tín nhiệm", "tín nhiệm thấp".

Phiếu tín nhiệm sử dụng trong quy trình bỏ phiếu tín nhiệm được thể hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này, gồm phiếu riêng đối với từng người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm. Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm kèm theo các ô tương ứng với các mức độ "tín nhiệm" và "không tín nhiệm".

Qua thảo luận, TVQH thống nhất với quy định hướng dẫn trong Nghị quyết về nội dung: Trường hợp người được LPTN có trên 2/3 tổng số ĐBQH, ĐB HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc 2 năm liên tiếp có quá nửa tổng số ĐB đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban TVQH, Thường trực HĐND có trách nhiệm trình QH, HĐND BPTN tại kỳ họp đó hoặc chậm nhất tại kỳ họp tiếp theo, trừ trường hợp người đó đã có đơn xin từ chức và được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Trường hợp người được đưa ra BPTN có quá nửa tổng số ĐB bỏ phiếu “không tín nhiệm” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền đã giới thiệu người đó để QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình QH, HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức tại kỳ họp đó hoặc chậm nhất tại kỳ họp tiếp theo.

Tại phiên họp, Ủy ban TVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết với sự tán thành tuyệt đối của các thành viên có mặt. Theo Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, việc chỉnh lý lại một số nội dung của dự thảo nghị quyết sẽ được tiến hành ngay sau phiên họp này để ban hành Nghị quyết chính thức, trên cơ sở những ý kiến góp ý của các Ủy viên TVQH tại phiên họp.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.