Pháp đổ quân vào Mali, Somalia

14/01/2013 03:25 GMT+7

Rạng sáng 13.1, các toán quân của Pháp từ Bờ Biển Ngà và Chad đã đến Mali để tăng viện cho chiến dịch quân sự tại đây, theo Đài TF1.

Rạng sáng 13.1, các toán quân của Pháp từ Bờ Biển Ngà và Chad đã đến Mali để tăng viện cho chiến dịch quân sự tại đây, theo Đài TF1.

Tình hình Mali trở nên rất phức tạp sau khi các nhóm nổi dậy Hồi giáo có quan hệ với al-Qaeda kiểm soát toàn bộ khu vực phía bắc từ tháng 4.2012. Trước nguy cơ phe nổi dậy tiến về miền nam và đe dọa thủ đô Bamako, Pháp tuyên bố can thiệp vào Mali để “chống khủng bố”, mở đầu bằng các cuộc không kích từ ngày 11.1. Tính đến hôm qua, giao tranh đã làm ít nhất 11 binh sĩ Mali và 100 tay súng nổi dậy thiệt mạng. Đài France 2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố không loại trừ khả năng tiếp tục chiến dịch đến khi quân đội Mali giành lại quyền kiểm soát miền bắc.

 Binh sĩ Pháp tập kết tại Mali ngày 13.1 -
Binh sĩ Pháp tập kết tại Mali ngày 13.1 - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ông Le Drian cũng giải thích về chiến dịch giải cứu con tin thất bại tại thị trấn Bulomare, Somalia. Theo ông, toán biệt kích 50 người cùng 5 máy bay trực thăng của Pháp đã đánh giá quá thấp hỏa lực của nhóm vũ trang Shebab có quan hệ với al-Qaeda. Sau cuộc đột kích đêm 12.1, ít nhất 1 lính Pháp, 17 tay súng Shebab và 8 dân thường thiệt mạng, theo AFP. Hành động của Pháp nhằm giải cứu một nhân viên tình báo nước này có bí danh Denis Alex bị Shebab bắt cóc từ năm 2009. Ngày 13.1, Shebab tuyên bố vẫn chưa giết Alex và họ đang giữ thêm một đặc nhiệm Pháp bị bắt trong đợt giao tranh.

Sau những chiến dịch tại MaliSomalia, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố tăng cường an ninh trong nước để đề phòng nguy cơ các tổ chức khủng bố Hồi giáo trả đũa, theo AFP.

N.N.L.C

>> Pháp tham chiến ở Mali
>> Hơn 100 phiến quân Hồi giáo ở Mali bị tiêu diệt
>> Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự tại Mali
>> Mali có thủ tướng mới
>> Thủ tướng Mali từ chức
>> Binh sĩ Mali bắt giữ thủ tướng
>> Mỹ liệt một nhóm Hồi giáo Mali vào danh sách khủng bố
>> Bắc Mali tăng cường vũ trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.