Đại sứ quán VN tại Indonesia gửi công hàm đề nghị thả tàu cá

15/01/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Hôm 14.1, Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQVN) tại Indonesia đã email cho Thanh Niên Online biết thông tin thêm về vụ ba tàu cá của VN (hai tàu của Bình Thuận, một tàu của Kiên Giang) bị cơ quan chức năng Indonesia tạm giữ sau khi vào trú bão tại đảo Natuna.

Theo email trả lời Thanh Niên Online, ĐSQVN tại Indonesia cho biết ngày 10.1, thuyền trưởng Đinh Phong Phú đã gửi email cầu cứu đến ĐSQ.

Theo đó, tàu cá mang số hiệu BTh 87442-TS do anh Phú điều khiển, gặp bão lớn và không chạy vào bờ kịp nên phải quay sang hướng Indonesia trú bão và sau đó bị hải quân Indonesia bắt giữ.

Ngày 11.1, ĐSQVN tại Indonesia đã gửi công hàm dến Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Indonesia, đề nghị phía Indonesia thả tàu cá.

Tuy nhiên, ĐSQVN tại Indonesia đang tiến hành làm rõ vụ việc và đợi văn bản trả lởi chính thức từ chính quyền Indonesia.

Trước đó, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN đã có công hàm gửi ĐSQ Indonesia tại Hà Nội đề nghị thông báo cơ quan hữu quan của Indonesia giúp đỡ ngư dân và tàu thuyền VN tránh bão Somanu.

Ngày 4.1, ĐSQVN cũng đã gửi công hàm đề nghị Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Indonesia thông báo cho các chính quyền địa phương của Indonesia tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân và tàu thuyền VN được vào lãnh hải Indonesia tìm nơi an toàn để trú tránh bão, cung cấp thuốc men, giúp đỡ người bị thương và giúp ngư dân VN sửa chữa tàu thuyền bị hỏng (nếu có) để họ có thể quay về VN sau khi bão tan.

Trong những ngày qua, bà Ánh Tuyết (mẹ của thuyền trưởng Phú) đã phản ánh qua Đường dây nóng của Thanh Niên Online thông báo việc tàu của anh Phú bị tạm giữ tại đảo Pulau Laut của Indonesia vào ngày 8.1.

Cùng bị tạm giữ với tàu BTh 87442-TS còn có hai tàu cá khác, với tổng cộng khoảng 22 người. Chính quyền địa phương ở Pulau Laut đã mời hai người/tàu lên làm việc và họ cho biết nơi các thuyền viên đang bị giữ là Pulau Laut.

Hôm qua (13.1), anh Đinh Phong Phú cũng đã điện thoại trực tiếp cho Thanh Niên Online mong muốn nhờ ĐSQVN ở Indonesia hỗ trợ can thiệp vì hiện nay lương thực trên tàu đã cạn kiệt và anh em chỉ còn biết cách nấu cháo ăn qua ngày.

Thông tin tiếp về vụ việc sẽ được Thanh Niên Online cập nhật đến bạn đọc.

Hôm 12.1, đại tá Nguyễn Ngọc Hào, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Thuận, cho biết cơ quan này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh để thông báo đến Bộ Ngoại giao và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị can thiệp, giúp đỡ ngư dân và các tàu cá bị Cảnh sát biển Indonesia bắt giữ hôm 8.1 trở về nước.

Sau khi nhận được thông tin có ba chiếc tàu cá của ngư dân TX.La Gi (Bình Thuận) vào tránh bão (cơn bão số 1) tại đảo Natuna (Indonesia), bị cảnh sát nước này tịch thu giấy tờ và tạm giữ không cho về, BĐBP Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra. Qua đó, xác định 2 tàu câu mực: BTh 87442-TS công suất 56 CV, có 8 lao động do ông Đinh Phong Phú (33 tuổi, trú P.Phước Lộc, TX.La Gi) chủ tàu kiêm thuyền trưởng xuất bến tại Gành Hào (Bạc Liêu) từ ngày 18.12.2012; tàu BTh 85800-TS, công suất 56 CV, có 7 lao động do ông Nguyễn Văn Giàu (39 tuổi, trú P.Phước Lộc, TX.La Gi) làm thuyền trưởng, xuất bến tại Gành Hào ngày 29.12.2012, vào ngày 8.1 đã điện thoại về từ nước bạn báo cho gia đình và lực lượng chức năng biết bị Cảnh sát Indonesia tạm giữ khi vào đảo Natuna tránh bão.

Riêng thông tin tàu BTh 93315-TS với 8 lao động cũng bị Cảnh sát Indonesia bắt giữ trên đảo Natuna (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 3 thông báo), BĐBP vẫn chưa xác minh được xuất xứ cũng chủ phương tiện này ở đâu.

Phúc Duy - T.Trung

>> Tàu cá tránh bão bị Indonesia bắt giữ
>> Lai dắt hai tàu cá gặp nạn vào cảng Quy Nhơn
>> Hai tàu cá hỏng máy cần ứng cứu khẩn cấp
>> Cứu 2 tàu cá cùng 15 ngư dân trôi dạt nhiều ngày
>> Đội tàu cá thế hệ mới
>> Đến lượt Iran bắt tàu cá Ả Rập Xê Út

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.