Pháp tham chiến ở Mali

12/01/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 11.1 xác nhận nước này đã tham chiến tại Mali để giúp quân chính phủ ngăn cản bước tiến của các phần tử Hồi giáo xuống phía nam.

Trước đó, các nước phương Tây đã lên tiếng báo động sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda chiếm được thị trấn Konna vào hôm 10.1.

Konna là thị trấn cửa ngõ hướng về thủ đô Bamako, nằm cách 600 km về phía nam.

Pháp tham chiến ở Mali
 Các tay súng Hồi giáo ở Mali - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói Pháp sẽ không đứng yên nhìn phiến quân tiến xuống phía nam.

Theo BBC, ông Hollande nói hành động can thiệp tuân thủ luật lệ quốc tế và được sự đồng ý của Tổng thống Mali lâm thời Dioncounda Traore. Chiến dịch sẽ kéo dài cho đến khi nào còn cần thiết, theo ông Hollande.

Nhờ sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Pháp, lực lượng chính phủ Mali cho biết họ đã giành được thị trấn Konna từ các tay súng Hồi giáo.

Tờ New York Times dẫn lời tướng Carter F. Ham, Tư lệnh Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ, cho biết Pháp tiến hành không kích theo yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp từ chính phủ Mali.

Một trực thăng của Pháp đã bị rơi trong lúc tham chiến, theo ông Ham.

Lầu Năm Góc hiện cân nhắc các lựa chọn nhằm hỗ trợ nỗ lực của Pháp, bao gồm việc tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ hậu cầu song không tính đến việc gửi binh lính Mỹ.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud đã chính thức thông báo quyết định can thiệp của Pháp yêu cầu Hội đồng Bảo an đẩy nhanh việc thực thi nghị quyết cho phép triển khai lực lượng quốc tế đến Mali.

Vào tháng trước, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết cử 3.000 binh sĩ nước ngoài đến Mali song việc triển khai dự kiến chưa thể được thực hiện trước tháng 9 năm nay.

Sơn Duân

>> Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự tại Mali
>> Mali có thủ tướng mới
>> Thủ tướng Mali từ chức
>> Binh sĩ Mali bắt giữ thủ tướng
>> Mỹ liệt một nhóm Hồi giáo Mali vào danh sách khủng bố
>> Pháp quyết tâm tiêu diệt khủng bố ở Mali
>> LHQ mở đường can thiệp quân sự vào Mali
>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.