Trung Quốc mạnh tay với nạn đạo văn

12/01/2013 03:30 GMT+7

Bắt đầu từ năm 2013, Bộ Giáo dục Trung Quốc thực thiện quy định mới trừng phạt các trường hợp gian lận trong học thuật, trong đó có nạn đạo văn, làm giả tài liệu nghiên cứu cũng như mua bán luận văn, đề cương luận án.

Báo China Daily trích nội dung quy định cho hay các trường đại học có thể giữ lại các văn bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ nếu cá nhân nào đó bị phát hiện đạo văn hay gian lận trong việc viết luận án. Những văn bằng đã được cấp vẫn có thể bị tịch thu và sinh viên nằm trong diện bị nghi ngờ gian lận sẽ bị cấm nộp đơn học lấy bằng khác trong 3 năm.

Ngoài ra, sinh viên, giảng viên và nhân viên tại các trường đại học vẫn có thể bị đình chỉ, cách chức hoặc bị trục xuất khỏi trường đại học. Quy định mới nói trên được truyền thông Trung Quốc mô tả là lần đầu tiên ở quốc gia này, được đưa ra sau khi các trường đại học không ngăn chặn được nạn đạo văn trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên, giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng phải mất một thời gian dài mới có thể dẹp được nạn đạo văn vì vấn đề này rất phức tạp và đã ăn sâu vào hệ thống giáo dục bảo vệ nhà nghiên cứu không bị sa thải. Từ đó, giới chuyên gia đề nghị các nhà học thuật cần được giáo dục về đạo đức và cách trích dẫn nghiên cứu của người khác một cách hợp lý. 

Minh Trung

>> Dấu hiệu đạo văn của “nhà thơ nhập đồng”?
>> Thủ tướng Romania bị tố đạo văn
>> Phải mạnh tay với đạo văn
>> Bộ trưởng Giáo dục Đức bị tố "đạo văn
>> Đài CNN đình chỉ công tác biên tập viên “đạo văn”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.