Trung Quốc đẩy nhanh việc thông qua luật biển

11/01/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc thông qua luật biển trong năm nay, giữa lúc có nhiều tranh chấp với các nước láng giềng, theo một quan chức hàng hải hàng đầu của Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị về công tác biển ở Bắc Kinh hôm 10.1, Cục trưởng Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc Lưu Tứ Quý nói cục này sẽ đẩy nhanh việc soạn thảo các luật về biển, bao gồm luật cơ bản về các vấn đề trên biển, theo tờ China Daily.

Trước đó, nhiều đại biểu quốc hội Trung Quốc đã đề xuất tiến hành soạn thảo luật cơ bản về các vấn đề trên biển càng sớm càng tốt.

Trong ba năm liên tiếp, các đại biểu của hải quân đệ trình các kiến nghị thúc giục Quốc hội Trung Quốc đẩy nhanh việc thông qua luật biển, theo Tân Hoa xã.

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc đã trả lời các đại biểu này rằng họ sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề và khởi động soạn thảo luật biển khi “hoàn cảnh chín muồi”.

Vào tháng 11 năm ngoái, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã thông qua quy định sửa đổi cho phép cảnh sát có quyền khám xét tàu bè nước ngoài đi lại trong vùng biển thuộc tỉnh này mà Trung Quốc tuyên bố là hải phận.

Quy định của tỉnh Hải Nam đã khiến các nước trong khu vực cũng như Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngại và đề nghị giải thích rõ ràng.

Sơn Duân

>> Philippines cảnh báo về “ba mũi giáp công” của Trung Quốc
>> Nhật cân nhắc bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc
>> Tàu cá Quảng Ngãi bị hải quân Trung Quốc ngăn cản vào Hoàng Sa tránh gió
>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.