Mỹ sẽ triển khai lính bảo vệ vũ khí hóa học Syria?

11/01/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Mỹ loại bỏ phần lớn khả năng gửi bộ binh đến bảo vệ các kho vũ khí hóa học Syria trong các tình huống chiến tranh, song Lầu Năm Góc có thể cung cấp quân nếu chế độ của Tổng thống Bashar Assad đồng ý thực thi quá trình chuyển tiếp hòa bình.

(TNO) Mỹ loại bỏ phần lớn khả năng gửi bộ binh đến bảo vệ các kho vũ khí hóa học Syria trong các tình huống chiến tranh, song Lầu Năm Góc có thể cung cấp quân nếu chế độ của Tổng thống Bashar Assad đồng ý thực thi quá trình chuyển tiếp hòa bình.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey thừa nhận hôm 10.1 rằng gần như không thể ngăn cản chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, nên Mỹ phải trông cậy vào biện pháp răn đe và tiếp tục cảnh báo Syria, theo AP.

“Việc ngăn cản sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gần như không thể đạt được”, tướng Dempsey nói trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói lo ngại lớn nhất của ông là làm thế nào Mỹ và những đồng minh có thể bảo vệ các địa điểm chứa vũ khí hóa học và sinh học nằm rải rác trên khắp nước Syria, đồng thời bảo đảm những thứ này không rơi vào tay các nhóm khủng bố nếu chế độ sụp đổ.

Ông Panetta cũng cho biết Mỹ không chuẩn bị trường hợp triển khai bộ binh tại Syria nếu nước này sụp đổ bởi các cuộc tấn công quân sự.

Tuy nhiên, ông Panetta nói: “Bạn luôn phải chừa một khả năng là nếu có một quá trình chuyển tiếp hòa bình và sự tham gia của các tổ chức quốc tế, họ có thể sẽ yêu cầu hỗ trợ trong tình huống đó”.

Sơn Duân

>> Phe nổi dậy Syria phóng thích 48 tù nhân Iran
>> Chính trị gia Pháp chỉ trích phương Tây chi viện cho phe đối lập Syria
>> LHQ không thể cứu đói một triệu dân Syria
>> Tranh cãi về đề xuất của Tổng thống Syria
>> Tổng thống Syria ra điều kiện đàm phán
>> Nga cảnh báo Syria về vũ khí hóa học
>> Vũ khí hóa học Syria vẫn được kiểm soát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.