Venezuela hoãn lễ nhậm chức của Tổng thống Chavez

09/01/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez sẽ không thể về nước kịp thời để tiến hành tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10.1 do đó buổi lễ sẽ được hoãn lại, theo thông báo của chính phủ nước này ngày 8.1.

Ông Chavez hiện nằm viện tại Cuba sau ca phẫu thuật chữa trị bệnh ung thư và bị viêm phổi nặng do biến chứng.

Thông báo xác nhận việc tổng thống 58 tuổi này không đủ sức khỏe để tuyên thệ nhậm chức được đưa ra trong lá thư gửi Quốc hội của Phó tổng thống Nicolas Maduro vào hôm 8.1, theo AFP.

“Theo khuyến cáo của đội ngũ y tế… tiến trình hồi phục hậu phẫu phải kéo dài sau ngày 10.1 năm nay, và do đó, ông ấy không thể xuất hiện trước Quốc hội trong ngày này”, Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello đọc lá thư trong phiên họp.

Trong thư, ông Maduro nói rằng theo điều 231 Hiến pháp, ông Chavez sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Tối cao vào một ngày sau này.

Quyết định hoãn lễ nhậm chức được đưa ra giữa lúc có làn sóng tranh cãi về việc liệu nhiệm kỳ hiện tại của ông Chavez có thể kéo dài sau ngày 10.1 hay không.

Phe đối lập vốn kêu gọi Tòa án Tối cao can thiệp để quyết định xem phải làm gì trong trường hợp ông Chavez vắng mặt.

Theo AFP, đại biểu của hai bên đã đứng lên tranh cãi dữ dội về quyết định hoãn lễ nhậm chức và kéo dài nhiệm kỳ hiện tại của ông Chavez sau ngày 10.1.

Thủ lĩnh phe đối lập Henrique Capriles nói nếu ông Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức thì theo hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội sẽ trở thành tổng thống tạm quyền cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Cabello nói rằng đảng cầm quyền không hề nghi ngờ tính hợp hiến trong quyết định của họ.

“Nếu ai có nghi ngờ, hãy đi đến Tòa án Tối cao. Đến Tòa án Tối cao và giải thích những nghi ngờ của các ngài là gì”, ông Cabello nói.

Ông Cabello cũng đe dọa rằng những người ủng hộ ông Chavez sẽ kéo ra đường để “bảo vệ hiến pháp, bảo vệ pháp luật, bảo vệ nhân dân, bảo vệ quyết định được đưa ra”.

Sơn Duân

>> Ông Chavez vẫn là tổng thống Venezuela dù không tuyên thệ
>> Ông Chavez bị biến chứng nghiêm trọng
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez bị suy hô hấp
>> Sức khỏe Tổng thống Hugo Chavez lại chuyển biến xấu
>> Venezuela trục xuất điệp viên ám sát Tổng thống Chavez
>> Ông Chavez phẫu thuật thành công
>> Tổng thống Chavez mổ ung thư thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.