Sự thật hãi hùng về vi cá mập ở Trung Quốc

09/01/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Một phóng sự điều tra của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc hôm 8.1 tiết lộ sự thật hãi hùng về vi cá mập bán tại các nhà hàng ở Bắc Kinh, Quảng Đông, Chiết Giang và Phúc Kiến: phần lớn vi cá mập được làm từ độc chất.

(TNO) Một phóng sự điều tra của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 8.1 tiết lộ sự thật hãi hùng về vi cá mập bán tại các nhà hàng ở Bắc Kinh, Quảng Đông, Chiết Giang và Phúc Kiến: phần lớn vi cá mập được làm từ độc chất.

Được tạo ra từ hỗn hợp bột đậu, chất gelatin, natri và một số hóa chất khác, vi cá mập giả tại các nhà hàng đắt tiền và tiệc cưới đã trở thành một lựa chọn ưa thích của khách hàng, đặc biệt những người muốn gây ấn tượng với khách mời bằng các món “sơn hào hải vị”.

CCTV ước lượng khoảng 40% vi cá mập tiêu thụ tại các nhà hàng ở Trung Quốc có thể là đồ giả. Các chuyên gia cảnh báo rằng những hóa chất và chất phụ gia sử dụng để làm vi cá mập giả có độc và có thể làm tổn hại phổi cùng các cơ quan khác.

Tờ China Daily hôm nay (9.1) cũng cho biết nhà chức trách ở tỉnh Chiết Giang đã phát hiện nhiều vi cá mập bán tại chợ là sản phẩm nhân tạo và một số chứa dư lượng cadmium, một kim loại độc.

Theo tờ China Daily, các nhà hàng mua vi cá mập giả với giá rẻ song bán với giá cắt cổ lên đến 1.000 NDT/chén (160 USD, khoảng 3,35 triệu đồng VN).

Kết quả tương tự cũng được phát hiện trong cuộc điều tra của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở Chiết Giang. Cơ quan này đã chọn ngẫu nhiên 10 mẫu vi cá mập từ các nhà hàng địa phương để mang đi kiểm tra ADN và kết quả là không tìm ra chút vi cá mập nào.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Chiết Giang cũng phát hiện một phần ba số vi cá mập sấy khô bán ở các ngôi chợ trong tỉnh chứa dư lượng cadmium và thủy ngân.

Tiết lộ hãi hùng về vi cá mập đã trở thành chủ đề được bàn tán xôn xao trên trang Sina Weibo của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.

Một cư dân mạng Trung Quốc mỉa mai: “Các quan chức tham nhũng là những người ăn vi cá mập đúng không? Thế giới quả là công bằng”.

Sơn Duân

>> Lập biên bản hai cơ sở sản xuất, sơ chế da, vi cá mập
>> Vi cá mập Trung Quốc làm từ... cao su
>> Độc tố từ rau, quả Trung Quốc
>> Rau, quả Trung Quốc ế ẩm
>> Rau quả Trung Quốc tràn chợ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.