Chóng mặt với vé xe tết

09/01/2013 11:50 GMT+7

Trong khi giá vé xe tết của các doanh nghiệp hoạt động tại Bến xe Miền Đông có mức tăng cao nhất là 60% thì nhiều phòng vé bên ngoài hét giá cao đến 400% so với vé ngày thường.

Giá... trên trời!

Trong vai khách mua vé, PV Thanh Niên đến phòng vé xe khách chất lượng cao Hùng Mai (số 26 Bàu Cát 9, Q.Tân Bình, bán vé tuyến Đà Nẵng - TP.HCM). Một nam nhân viên ở đây cho biết ngày 28 tháng chạp đã hết vé xe giường nằm, chỉ còn vé ghế ngồi giá 720.000 đồng/vé (không bao cơm) hoặc 800.000 đồng/vé (bao gồm 2 bữa cơm). Hỏi giá vé xe giường nằm ngày 24 tháng chạp, nhân viên này báo 1,13 triệu đồng/vé (không bao cơm), nếu cộng tiền 2 bữa cơm dọc đường giá vé lên khoảng 1,2 triệu đồng.

Phòng vé xe Việt Thành Tourist (đường Hồng Lạc, P.11, Q.Tân Bình, xe chạy tuyến TP.HCM - Dung Quất, Bình Sơn, Quảng Ngãi và ngược lại), dù mở cửa, đặt bảng bán vé tết nhưng khi ghé vào chẳng thấy nhân viên nào ngoài một ông cụ đang cặm cụi lau nhà. Thấy khách đến, nhân viên ngồi trong quán cà phê gần đó chạy về cho biết: Ngày 28 tháng chạp hết vé, các ngày khác còn vé. Giá vé giường nằm ngày 27 tháng chạp là 1,4 triệu đồng/vé, ghế ngồi 900.000 đồng/vé. Còn tại phòng vé xe Đình Nhân (306A Hồng Lạc, Q.Tân Bình), một nữ nhân viên cho biết vé giường nằm về Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi ngày 24 - 29 tháng  chạp: tầng trên 1,05 triệu đồng/vé, tầng dưới 1,1 triệu đồng/vé, ghế ngồi 800.000 đồng/vé (chưa bao gồm tiền ăn).

Chóng mặt với vé xe tết 
Nhiều nơi trương bảng bán vé xe tết tại khu vực Q.Tân Bình, TP.HCM, với giá vé cao chóng mặt - Ảnh: Vũ Việt Giang

Liên hệ phòng vé xe Chín Xong (P.10, Q.Tân Bình), hỏi mua vé TP.HCM - Quảng Nam ngày 28 tháng chạp, nam nhân viên báo giá 1,3 triệu đồng/vé giường nằm, ghế ngồi 750.000 đồng/vé (chưa bao gồm ăn uống). Tuy nhiên, cũng nam nhân viên này sau đó lại hạ giá còn 1,2 triệu đồng/vé giường nằm, 700.000 đồng/vé ghế ngồi. Gần đó, nhân viên phòng vé xe Ba Nga (88 Vườn Lan, chung cư Bàu Cát 2, P.10, Q.Tân Bình), cho biết giá vé ngày 28 tháng chạp là 1,05 triệu đồng/vé giường nằm, 750.000 đồng/vé ghế ngồi.

Cũng tại các phòng vé xe đã khảo sát ở trên, giá vé xe giường nằm hiện nay chỉ từ 350.000 - 420.000 đồng/vé. Nghĩa là mức tăng vé ngày tết đã lên tới 300 - 400%. Không chỉ vậy, giá gửi xe máy dịp tết cũng cao ngất ngưởng, chẳng thua gì vé người đi, từ 700.000 - 1.000.000 đồng/xe (tùy xe số hay xe tay ga). Nếu khách gửi xe từ ngày 22 tháng chạp trở về trước sẽ từ khoảng 600.000 - 650.000 đồng/xe. Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết lực lượng thanh tra của Sở chỉ có chức năng kiểm tra việc dừng đỗ đón khách. Còn kiểm tra giá vé có đúng với đăng ký hay không là thuộc về Thanh tra Sở Tài chính. Theo ông Việt, các điểm bán vé xe này hoạt động dưới hình thức phục vụ khách du lịch, nhưng thực chất là bán vé tuyến cố định, mà tuyến cố định thì không được tăng giá vé tết quá 60% so với vé ngày thường. Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông (BXMĐ) khuyến cáo: "Hành khách hãy cẩn trọng khi mua vé xe ở các điểm có trương bảng bán vé xe tết ở bên ngoài bến xe, có thể là những điểm bán vé giả mạo, họ bán vé giá rất cao, thu tiền xong rồi "rút dù" biến mất!".

Không lo thiếu xe, hết vé

Khảo sát tại BXMĐ sáng 8.1, PV Thanh Niên nhận thấy nhiều hãng xe dán thông báo hết vé của những ngày cao điểm tết như xe Thuận Thảo (thông báo vé đi Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế và Vinh từ ngày 20 - 29 tháng chạp đã hết); Cúc Tư (chạy Tuy Hòa, Sông Cầu,... thông báo hết vé những ngày từ 22 - 28 tháng chạp); Chín Nghĩa (chạy tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi thông báo chỉ còn vé từ ngày 10 - 20, ngày 29 tháng chạp và từ mùng 1 - 3 tết); Bình Phương (chạy tuyến TP.HCM - Tuy Hòa hết vé từ ngày 20 – 28 tháng chạp).... Tuy nhiên, tại BXMĐ vẫn còn một số hãng xe chưa bán vé tết.

Một trong những hãng xe đang được hành khách mong đợi là Phương Trang, năm nào cũng lên kế hoạch bán vé tết muộn hơn nhiều hãng xe khác. Đến ngày 8.1, hãng xe này vẫn chưa có thông tin gì về thời điểm bán cũng như mức giá vé tết. Theo đại diện của hãng, phương thức bán vé tết năm nay là sẽ bán trực tiếp tại các phòng vé và chia thời gian bán vé theo từng tuyến để tránh xảy ra tình trạng lượng khách tập trung quá đông vào cùng một thời điểm.

Hãng xe Trung Nam thông báo bắt đầu bán vé tết tuyến TP.HCM - Hà Nội, Phan Rang, Thanh Hóa, Vinh,... từ ngày 12.1 (nhằm ngày 1 tháng chạp).Ông Thượng Thanh Hải cho biết, BXMĐ sẽ phục vụ đến hành khách cuối cùng, cho nên hành khách không lo thiếu xe, hết vé.

Việc một số DN hoạt động tại bến thông báo hết vé của những ngày cao điểm tết, chủ yếu là trên các tuyến từ TP.HCM đi Quảng Ngãi, Tuy Hòa,... nhưng trên cùng một tuyến có đến 5 - 7 DN hoạt động, nên hãng này hết vé thì hãng khác vẫn còn và “nếu các hãng đều hết vé thì bến xe đã có kế hoạch tăng cường xe vào phục vụ”.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mua vé trước của hành khách, BXMĐ cũng sẽ mở các quầy bán vé xe tết kể từ ngày 12.1 - 5.2 (nhằm ngày mùng 1 - 25 tháng chạp) cho 13 tuyến đường đông khách từ TP.HCM về miền Trung và miền Bắc.

Không được tăng quá 60%

Về giá vé xe tết năm nay, cuộc họp ngày 29.11.2012 giữa BXMĐ với đại diện các DN vận tải đã thống nhất các mức phụ thu (tăng giá) là 20, 40 và 60%, tùy theo tuyến và thời điểm khởi hành. Ngoài ra, do đặc thù của từng DN kinh doanh vận tải hoạt động trên từng tuyến đường mà có thể xây dựng, kê khai, đăng ký với các cơ quan quản lý về giá cước và thời điểm bắt đầu và kết phụ thu sớm hơn thời gian dự kiến trên, nhưng không được vượt quá 60% giá cước áp dụng đối với ngày thường. DN đồng thời phải cung cấp hồ sơ kê khai giá cước đã thông qua cơ quan quản lý theo quy định, niêm yết giá cước trên quầy vé đúng quy định theo từng thời điểm phục vụ.

Vũ Việt Giang - Mai Vọng

>> Trao hơn 1.000 vé xe tết cho công nhân nghèo
>> Giá vé xe khách dịp tết tăng từ 20-60%
>> 6.000 vé xe hỗ trợ công nhân về quê
>> Bến xe Miền Đông bắt đầu bán vé xe Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.