Iran thiết kế phần mềm kiểm soát mạng xã hội

07/01/2013 09:24 GMT+7

(TNO) Iran đang thiết kế một phần mềm “thông minh” cho phép người dân truy cập “có giới hạn” vào các trang mạng xã hội vốn bị cấm tại quốc gia Hồi giáo này.

“Phần mềm kiểm soát thông minh nội dung các trang mạng xã hội đang được phát triển, giúp người dân Iran tiếp cận những thông tin có ích của các trang này”, AFP dẫn lời Giám đốc Cục Cảnh sát Iran, tướng Esmail Ahmadi-Moghadam cho biết vào ngày 6.1.

Mặc dù chính phủ Iran cấm các trang mạng xã hội như Facebook nhưng có ít nhất 17 triệu người dân nước này sở hữu tài khoản Facebook, AP dẫn các số liệu từ chính phủ Iran hồi tháng 10.2011.

Nhiều người ở Iran sử dụng các phần mềm mạng riêng ảo VPN hay proxy ảo (vốn bị cấm ở Iran) để truy cập vào các trang mạng xã hội. Theo AP, ngoài các trang mạng xã hội, có trên 5 triệu website bị chặn ở Iran.

Ông Ahmadi-Moghadam cho biết, trong tương lai người dân Iran có thể truy cập vào các trang mạng xã hội, và phần mềm mới sẽ lọc những nội dung không phù hợp với Hồi giáo trên các trang này.

“Kiểm soát nội dung các mạng xã hội thông minh sẽ tốt hơn là cấm chúng hoàn toàn”, ông Ahmadi-Moghadam cho biết.

Ngày 26.12.2012, Iran đã phải bác tin đồn cho rằng lãnh đạo tối cao nước này, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, có tài khoản trên mạng xã hội Facebook.

Cơ quan quản lý internet thuộc chính phủ Iran lên tiếng khẳng định những tài khoản Facebook này do những người ủng hộ giáo chủ Khamenei lập ra.

Chính phủ Iran thường xuyên cảnh báo về những mối nguy hại của các trang mạng xã hội, cho rằng chúng là một phần trong âm mưu lật đổ chính quyền Hồi giáo nước này.

Iran đã thành lập một lực lượng cảnh sát mạng hồi năm 2011 có nhiệm vụ phát hiện và ngăn chặn những hành vi phỉ báng Hồi giáo, kích động bạo động và chống phá chính quyền trên mạng.

Tuy nhiên, cái chết của blogger Sattar Beheshti trong nhà tù hồi tháng 11.2012 đã khiến Giám đốc lực lượng cảnh sát mạng của Iran bị sa thải và vụ việc đang được điều tra.

Được biết, Beheshti (35 tuổi) bị bắt hồi đầu tháng 11.2012 về tội tuyên truyền chống phá chính quyền Iran trên mạng.

Iran cũng đang phát triển mạng “Internet Quốc gia” nhằm lọc hết những nội dung chống phá Hồi giáo và chính quyền nước này.

Hôm 9.12.2012, Iran đã khai trương một website chia sẻ video có tên Mehr (tạm dịch: Lối sống) để cạnh tranh với trang YouTube của Google, vốn được cho là có những nội dung không phù hợp với văn hóa của quốc gia Hồi giáo này.

Theo AFP, Mỹ luôn cáo buộc Iran áp dụng biện pháp “bức màn điện tử” để ngăn chặn người dân nước này tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Phúc Duy

>> Iran lập “công viên trời tối”
>> Iran dời cả sân bay vì mỏ dầu
>> Iran bác tin lãnh đạo tối cao có tài khoản Facebook
>> Iran mở website cạnh tranh với YouTube
>> Iran “đau đầu” với nạn rượu, bia
>> Những chuyến taxi "tình yêu" ở Iran 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.