Đổ xô đi hái cây cà dây leo

07/01/2013 10:28 GMT+7

Những ngày gần đây, nhiều người dân tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đổ xô đi hái cây cà dây leo (hay còn gọi là cà quýnh) để bán cho các thương lái với giá 5.000 đồng/kg (ảnh).

Một người thu mua cho biết, cây cà dây leo có tác dụng chữa bệnh viêm gan và ung thư gan (!?). Tại khu vực sát chân cầu Kỳ Phú (đường Bạch Đằng, TP.Tam Kỳ) xuất hiện một điểm thu mua.  Hàng ngày, sau khi gom đủ khoảng 4 tấn, sẽ có xe đến tận nơi nhận hàng rồi chở ra phía Bắc tiêu thụ. Chị T.T.N, một người đi hái cây cà dây leo cho biết: “ Mỗi ngày cũng kiếm được khoảng 100 ngàn đồng”. Do lượng người đổ xô tìm kiếm càng đông nên hiện những khu vực lân cận Tam Kỳ, cây cà dây leo đã bị nhổ trụi.

Đổ xô đi hái cây cà dây leo

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết đây là một trong những cây thuốc dân gian nhưng không phải là loại dược liệu có trong danh mục quản lý. Cà dây leo cũng có tác dụng trị các bệnh liên quan đến gan. Giống như trước đây, đã có lúc người dân đổ xô tìm cây chó đẻ để trị các bệnh về gan. Dược sĩ Nguyễn Thị Sáu, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam khuyến cáo: “Cần phải nghiên cứu cụ thể để nắm được tác dụng của loại cây này. Người bệnh nên cẩn trọng với những loại cây không nằm trong danh mục thuốc”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.